April 29, 2024

ด้านมืดของ AI แฮกเกอร์เตรียมใช้แชทบอทและ AI ก่ออาชญากรรม

หลังจากที่มีการพัฒนาแชทบอทตัวร้ายอย่าง WormGPT ซึ่งเป็นโคลนของ ChatGPT ที่ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับข้อมูลที่เน้นมัลแวร์ ก็เกิดเครื่องมือแฮกด้วย AI ตัวใหม่ตามมา มีชื่อว่า FraudGPT รวมถึงกำลังมีการพัฒนา AI ด้านอาชญากรรมไซเบอร์อีก 2 ตัว ที่เป็นโคลนของ Google Bard

โดยบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทั้งสองตัวเป็นผลงานของแฮกเกอร์รายเดียว ซึ่งเป็นแชทบอทที่ได้รับการฝึกฝนมาโดยเฉพาะสำหรับวัตถุประสงค์ที่เป็นอันตราย ตั้งแต่ฟิชชิงและ Social Engineering ไปจนถึงการหาประโยชน์จากช่องโหว่และสร้างมัลแวร์

FraudGPT มีการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม และได้รับการโฆษณาในฟอรัมแฮกเกอร์ต่างๆ โดยผู้ใช้ชื่อ CanadianKingpin12 ระบุว่าเป็นเครื่องมือนี้มีไว้สำหรับนักต้มตุ๋น แฮกเกอร์ และนักส่งสแปม

แชทบอทอาชญากรรมไซเบอร์

การสืบสวนโดยนักวิจัยจากบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เปิดเผยว่า CanadianKingpin12 กำลังฝึกแชทบอทใหม่ โดยใช้ชุดข้อมูลที่ไม่จำกัด ซึ่งมีที่มาจากดาร์กเว็บหรือใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ซับซ้อนซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์

CanadianKingpin12 ระบุว่าพวกเขากำลังทำงานกับ DarkBART ซึ่งเป็น “เวอร์ชันมืด” ของแชทบ็อตปัญญาประดิษฐ์สำหรับการสนทนาของ Google

ที่มา : Bleepingcomputer