July 27, 2024

Google เปิดตัว Gemini 1.5 Flash

ที่งาน “Google I/O 2024” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค. Google ประกาศเปิดตัว Gemini 1.5 Flash ซึ่งแชตบอตรุ่นล่าสุดในซีรีส์เจมิไน โดยระบุว่า เจมิไนโมเดลใหม่นี้สามารถสรุปการสนทนา จับภาพและวิดีโอ และดึงข้อมูลจากเอกสารและตารางขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ กูเกิลยังเปิดตัวเจมิไน 1.5 โปร (Gemini 1.5 Pro) ซึ่งจะสามารถรองรับคอนเทนต์วิดีโอที่มีความยาวหนึ่งชั่วโมง หรือโค้ดเบส (codebase) ที่มีความยาวกว่า 30,000 บรรทัดในเร็วๆ นี้

นางซิสซี เซียว รองประธานของกูเกิลและผู้จัดการทั่วไปของเจมิไนกล่าวว่า “ผู้ใช้งานจะด้รับคำตอบและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเอกสารที่เต็มไปด้วยข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เช่น รายละเอียดของนโยบายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในสัญญาเช่าที่อยู่อาศัย หรือเปรียบเทียบข้อโต้แย้งที่สำคัญของงานวิจัยที่มีความยาวหลายฉบับ”

สำนักข่าวซีเอ็นบีรายงานว่า การเปิดตัวโมเดล AI ใหม่ครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการเปิดตัว AI เชิงรู้สร้าง (Generative AI) กันมากขึ้น โดย AI เชิงรู้สร้างมีความสำคัญอย่างมากกับกูเกิล เนื่องจากเครื่องมือใหม่เหล่านี้ช่วยให้ผู้บริโภคมีวิธีที่ทันสมัยและสร้างสรรค์มากขึ้นในการเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ เมื่อเทียบกับการค้นหาเว็บแบบเดิม ๆ

ขณะที่ก่อนหน้านั้น OpenAI ได้เปิดตัวโมเดล AI ตัวใหม่และ ChatGPT เวอร์ชันเดสก์ท็อป รวมถึงอัปเดตอินเทอร์เฟซผู้ใช้งาน โดยโมเดลใหม่นี้ซึ่งมีชื่อว่า GPT-4o มีความเร็วเป็นสองเท่าของ GPT-4 Turnbo และมีราคาถูกลงกว่าครึ่ง

You may have missed