May 6, 2024

Microsoft เอาจริง เตรียมสร้างดาต้าเซ็นเตอร์พลังนิวเคลียร์

หลังจากเป็นข่าวมาระยะหนึ่ง ถึงความสนใจด้านพลังงานนิวเคลียร์ของไมโครซอฟท์ วันนี้ภาพดังกล่าวก็ชัดเจนขึ้นอีกขึ้น เมื่อไมโครซอฟท์ได้ว่าจ้างผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีนิวเคลียร์ เพื่อดูแลโครงการพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูขนาดเล็ก เพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับดาต้าเซ็นเตอร์ในอนาคต แทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

โดย อาร์ชี่ มโนหรัญ ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็ก คือบุคคลากรคนล่าสุดที่ไมโครซอฟท์ทาบทามให้มาร่วมงาน

ซึ่งเธอประสบการณ์ด้านพลังงานและนิวเคลียร์มากกว่า 15 ปี และเป็นอดีตผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์และโครงการนิวเคลียร์ที่ Ultra Safe Nuclear Corporation (USNC) ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยี Micro Modular Reactor (MMR)

มโนหรัญได้โพสต์บน LinkedIn ของว่า เธอรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับไมโครซอฟท์ในฐานะหัวหน้าผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ไมโครซอฟท์รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระดับโลกในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในด้านการผลิตไฟฟ้า และมอบพลังให้กับทุกคนและทุกองค์กรในโลกให้บรรลุเป้าหมายนั้น ฉันกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในวิสัยทัศน์นี้”

ไมโครซอฟท์มีความสนใจใน MMR หรือ SMR หรือเครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็กมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะมีขนาดเล็ก และมีราคาถูกกว่าเครื่องปฏิกรณ์ฟิชชันขนาดใหญ่ที่ให้พลังงานในระดับเมืองหรือภูมิภาคขนาดใหญ่มาก และสามารถประกอบล่วงหน้ารอไว้ แล้วส่งไปติดตั้งยังศูนย์ข้อมูลภายหลังได้

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า เราน่าจะได้เห็นเครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็กภายในปี 2030 และการนำไปประกุต์ใช้ในดาต้าเซ็นเตอร์อาจต้องใช้เวลานานกว่าอีกอีก 10-15 ปีเลยทีเดียว

ที่มา : theregister