April 28, 2024

SAP ผลักดันเหล่านักพัฒนาเขียนโปรแกรมให้เป็น Generative AI Developer ณ งาน SAP TechEd ปี 2566

ณ งาน SAP TechEd ปี พ.ศ. 2566  SAP ได้ประกาศถึงความก้าวหน้าของ generative AI ที่ครอบคลุม และการมุ่งส่งเสริมศักยภาพให้กับนักพัฒนาเขียนโปรแกรมทุกระดับทักษะเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของตนในยุคแห่ง AI นี้

“เทคโนโลยีแบบไดนามิกและภูมิทัศน์ทางธุรกิจในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่านักพัฒนาเขียนโปรแกรมทุกคนจำเป็นต้องมีทักษะของการเป็นนักพัฒนา AI ด้วย”Juergen Mueller ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของ SAP SE กล่าว “นวัตกรรมที่เราได้เปิดตัวในงาน SAP TechEd นี้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือโปรโค้ดที่ผสมผสาน AI ไปจนถึง one-stop shop แบบครบวงจรเพื่อช่วยสร้าง generative AI extensions และแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของ SAP ซึ่งมีส่วนสนับสนุนนักพัฒนาที่เป็นหัวใจสำคัญของการปฏิวัติ AI และจะช่วยมอบทรัพยากรที่จำเป็นแก่พวกเขาในการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจ”

เนื่องจากองค์กรต่างๆ ได้มีการตั้งเป้าที่จะได้รับมูลค่าทางธุรกิจจาก generative AI การทำงานร่วมกันระหว่างนักพัฒนามืออาชีพและอื่นๆจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ SAP ได้เปิดตัวโซลูชัน SAP Build Code ซึ่งได้มีการปรับปรุงความร่วมมือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจที่ใช้โซลูชัน SAP Build แบบ low-code ซึ่งเปิดตัวที่งาน SAP TechEd ในปี พ.ศ. 2565 สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับแอปพลิเคชัน SAP และระบบนิเวศของ SAP โซลูชัน โดย SAP Build Code จะนำเสนอเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อนักพัฒนาเขียนโปรแกรม และได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อการพัฒนา Java และ JavaScript นอกจากนี้ SAP Build Code ยังได้ใช้ความสามารถของแชทบอทอย่าง Joule copilot AI ใหม่ของ SAP ซึ่งเป็น copilot ที่เข้าใจธุรกิจอย่างแท้จริง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เสริมสร้างความสามารถในการสร้างโค้ดสำหรับโมเดลข้อมูล ตรรกะของแอปพลิเคชัน และการสร้างสคริปต์ทดสอบได้

ข้อมูลที่ดีถือเป็นรากฐานของ AI ที่ดี และ SAP HANA Cloud ยังคงบุกเบิกนวัตกรรมในพื้นที่ข้อมูล โดยมีการเพิ่มคุณสมบัติฐานข้อมูลเวกเตอร์ใหม่ให้กับข้อเสนอหลายรูปแบบโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แหล่งข้อมูลเวกเตอร์จะสามารถจัดการข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้าง เช่น ข้อความ รูปภาพ หรือเสียง เพื่อให้มีหน่วยความจำระยะยาวและบริบทที่ดียิ่งขึ้นสำหรับโมเดล AI ทำให้ง่ายต่อการค้นหาและการค้นหาวัตถุที่คล้ายกันได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถค้นหาซัพพลายเออร์ตามภาษาในสัญญาเพื่อตรวจสอบประวัติการชำระเงินและติดตามคำสั่งซื้อแต่ละรายการ คุณสมบัติฐานข้อมูลเวกเตอร์ใหม่ที่เหล่านี้ก็จะทำการโต้ตอบระหว่างโมเดลภาษาและข้อมูลภารกิจที่สำคัญขององค์กร นวัตกรรมนี้ช่วยให้นักพัฒนาของ SAP สามารถอยู่แนวหน้าในการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกระดับใหม่ภายในกรอบงานที่ปลอดภัยและเป็นส่วนตัว ซึ่งสามารถใช้ข้อมูลลูกค้าเฉพาะอุตสาหกรรมเพื่อลดปัญหา hallucinations ได้

AI Foundation ซึ่งเป็นแหล่ง one-stop shop สำหรับนักพัฒนาเขียนโปรแกรมในการสร้าง AI และแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI และ generative AI บน SAP BTP แบบครบวงจรแห่งใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของนักพัฒนาต่อไป โดย AI Foundation จะรวบรวมทุกสิ่งที่นักพัฒนาจำเป็นต้องมีในการเริ่มต้นสร้างเครื่องมือ AI ที่พร้อมสำหรับธุรกิจบน SAP BTP โดยมีตั้งแต่บริการ AI ที่พร้อมใช้งานและการเข้าถึงโมเดลภาษาชั้นนำ ไปจนถึงความสามารถของฐานข้อมูลเวกเตอร์ และการจัดการรันไทม์และวงจรชีวิตของ AI

นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างรวดเร็วได้ผลักดันเรื่องจำนวนความต้องการของนักพัฒนาเขียนโปรแกรมที่มีทักษะทั่วโลกเพิ่มขึ้น และ SAP ก็ได้เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ควบคู่ไปด้วย ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่จะยกระดับทักษะของมืออาชีพถึงสองล้านคนภายในปี พ.ศ. 2568 และเสริมสร้างเนื้อหาการเรียนรู้ AI แบบไม่มีค่าใช้จ่าย วันนี้ SAP จึงได้เปิดตัว new role-based certificationและทรัพยากรการเรียนรู้แบบฟรีสำหรับนักพัฒนาแบ็คเอนด์ที่ได้ใช้โมเดลการพัฒนา ABAP Cloud นอกจากนี้ แหล่งข้อมูลการเรียนรู้ใหม่ทั้งสองแหล่งที่ครอบคลุมไปด้วยเครื่องมือการพัฒนา ABAP บน SAP BTP และ SAP S/4HANA มีอยู่บน SAP Learning site และได้รับการออกแบบมาเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่คล่องตัวและสอดคล้องกับระบบคลาวด์ สามารถช่วยให้นักพัฒนามีทักษะในการสร้างส่วนขยายที่พร้อมใช้งานบนคลาวด์ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของ SAP

SAP ยังได้เข้าร่วมโครงการ Stanford HAI (สถาบัน AI ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง) Corporate Affiliate Program ซึ่งนักวิจัยและวิศวกรที่ SAP จะทำงานร่วมกับชุมชนวิชาการของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด รวมถึงคณาจารย์การวิจัยและนักศึกษา เกี่ยวกับการผสมผสานระหว่าง generative AI และธุรกิจด้วย