May 2, 2024

ท่าเรือเทียนจิน เดินหน้าสู่ท่าเรืออัจฉริยะเต็มรูปแบบ

เมื่อเร็วๆ นี้ Tianjin Port Group ผู้บริหารท่าเรือเทียนจิน ในประเทศจีน ประกาศจับมือกับ Huawei เพื่อสร้างแบบจำลองเสมือนดิจิทัลของท่าเรือ เพื่อทำสร้างระบบที่เป็นอัตโนมัติและชาญฉลาดมากขึ้น Yang Jiemin รองประธาน Tianjin Port Group อธิบายว่าแผนนี้ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ การก่อสร้างท่าเทียบเรืออัตโนมัติใหม่ การยกระดับท่าเทียบเรือแบบดั้งเดิม และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างครอบคลุม

ท่าเทียบเรือส่วน C ในบริเวณท่าเรือปักกิ่งของท่าเรือเทียนจินเป็นท่าเทียบเรืออัจฉริยะไร้คาร์บอนแห่งแรกของโลก ซึ่งเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ในเดือนตุลาคม 2021 และดำเนินการอย่างมีเสถียรภาพตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการนำเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติแบบ 5G และ L4 มาใช้ที่อาคารผู้โดยสารนี้เพื่อให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่อาคารผู้โดยสาร เครนตู้คอนเทนเนอร์จะทำงานโดยอัตโนมัติ และหุ่นยนต์อัจฉริยะของระบบขนส่งแนวนอนจะเคลื่อนที่ไปมาอยู่บ่อยๆ เครนท่าเรือที่ควบคุมจากระยะไกลจะยกตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรทุกจากเรือบรรทุกสินค้าและวางลงบนหุ่นยนต์อัจฉริยะสำหรับการขนส่งในแนวราบ หุ่นยนต์เหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากระบบดาวเทียมนำทาง BeiDou ซึ่งนำทางไปยังสถานีล็อก/ปลดล็อกอัตโนมัติเพื่อปลดล็อกตู้คอนเทนเนอร์ จากนั้นจะไปยังลานตู้คอนเทนเนอร์ตามเส้นทางการขับเคลื่อนที่เหมาะสมที่คำนวณตามเวลาจริง กระบวนการทั้งหมดดำเนินไปอย่างราบรื่น

Yang Jiemin อธิบายว่าโซลูชันใหม่นี้ ซึ่งรวมเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ 5G และ L4 เข้าด้วยกัน ได้มีการนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่เป็นครั้งแรกในสถานการณ์สาธารณะบางส่วนที่ท่าเทียบเรือส่วน C เทคโนโลยีนี้ได้เตรียมแบบจำลองใหม่สำหรับการอัปเกรดและเปลี่ยนแปลงท่าเทียบเรือตู้สินค้าแบบดั้งเดิมที่มีอยู่ทั่วโลก “นวัตกรรมเหล่านี้ที่นำมาใช้ที่ท่าเรือเทียนจินส่งผลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมท่าเรือ สร้างมูลค่าใหม่ให้กับท่าเรือด้วยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการดำเนินงาน ขับเคลื่อนการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เราเชื่อว่าแนวทางปฏิบัติเหล่านี้จะส่งเสริมการพัฒนาอย่างชาญฉลาดของอุตสาหกรรมท่าเรือทั่วโลก” คุณหยางกล่าว

Yue Kun ซีทีโอของ Smart Road, Waterway & Port BU ของ Huawei กล่าวว่า “ท่าเรือเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญในการขนส่งทางทะเล เชื่อมโยงการค้าและตลาดอุปทานทั่วโลก การสร้างพอร์ตอัจฉริยะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกำลังกลายเป็นความต้องการที่เร่งด่วนมากขึ้นสำหรับห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ท่าเทียบเรือส่วน C ของท่าเรือเทียนจินได้ดำเนินการอย่างมีเสถียรภาพมากว่าหนึ่งปีแล้ว สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า 5G และ L4 ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ถูกนำมาใช้อย่างประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมต่างๆ ของจีนแล้ว และกำลังสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์และสังคมอย่างแท้จริง” Yue เชื่อว่าความก้าวหน้านี้จะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลยุคหน้า เช่น 5G และ AI ที่รวมกันเพื่อแก้ปัญหาในอุตสาหกรรม ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและยกระดับอุตสาหกรรมดิจิทัล และสร้างคุณค่าทางสังคม

ในฐานะท่าเรือสมัยใหม่ที่สำคัญแห่งหนึ่ง ท่าเรือเทียนจินมีท่าเทียบเรือระดับ 300,000 ตันที่มีความลึกของทางเดินเรือ 22 ม. มีท่าเทียบเรือ 213 ท่าประเภทต่างๆ ในปี 2022 ปริมาณงานของตู้สินค้ามีมากกว่า 21 ล้าน TEU ซึ่งจัดอยู่ใน 10 อันดับแรกของท่าเรือทั่วโลก