May 17, 2024

FCC ปรับผู้ให้บริการสื่อสาร 8 พันล้านบาท ฐานแชร์ตำแหน่งผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (FCC) ได้สั่งปรับเงินผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ 4 ราย เป็นมลูค่ารวมกว่า 200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8 พันล้านบาท ฐานแบ่งปันข้อมูลตำแหน่งแบบเรียลไทม์ของลูกค้าโดยไม่ได้รับความยินยอม

ค่าปรับที่ FCC เรียกเก็บจากผู้ให้บริการทั้ง 4 รายได้แก่ Sprint 12 ล้านดอลลาร์ และ T-Mobile 80 ล้านดอลลาร์ AT&T มากกว่า 57 ล้านดอลลาร์ และ Verizon อีกกว่า 47 ล้านดอลลาร์

การสืบสวนเริ่มขึ้นหลังจากรายงานว่าผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายรายใหญ่ของอเมริกาเปิดเผยข้อมูลตำแหน่งของลูกค้าต่อนายอำเภอมิสซูรีผ่าน “บริการค้นหาตำแหน่ง” ของ Securus โดยไม่ได้รับความยินยอมหรือได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

แม้จะได้รับแจ้งถึงการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ให้บริการทั้งสี่รายยังคงดำเนินโปรแกรมของตนต่อไปโดยไม่มีการป้องกันที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการตามตำแหน่งที่สามารถเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งของลูกค้าได้รับความยินยอม

ในระหว่างการสอบสวน สำนักบังคับใช้ของ FCC พบว่าผู้ให้บริการมือถือแต่ละรายในสี่รายขายข้อมูลตำแหน่งแบบเรียลไทม์ของลูกค้าให้กับ “ผู้รวบรวม” จากนั้นจึงขายข้อมูลนี้ต่อให้กับผู้ให้บริการตามตำแหน่งบุคคลที่สามหลายสิบราย

ที่มา : bleepingcomputer