April 27, 2024

Nvidia เตรียมสร้างหุ่นฮิวแมนนอยด์ ที่ฉลาดล้ำด้วยสมอง Generative AI

Nvidia เปิดตัวโครงการสำคัญชื่อว่า Project GR00T ซึ่งแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับสร้างหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ หรือฮิวแมนนอยด์ ที่ขับเคลื่อนและคิดด้วยสมอง Generative AI

Project GR00T จะประกอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่ขับเคลื่อนหุ่นยนต์และ AI รวมถึงชุดซอฟต์แวร์ที่ประกอบด้วย Generative AI และเครื่องมืออื่น ๆ เพื่อสร้างหุ่นยนต์ที่มีชีวิตใกล้มนุษย์มากกว่าที่เคยเป็นมา

การนำ genAI มาใส่ในหุ่นยนต์ทำให้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์นี้ดำเนินการตามอินพุตที่มีการผสมผสานระหว่างภาษา วิดีโอ “การสาธิตของมนุษย์” และประสบการณ์ที่ผ่านมา

“หุ่นยนต์ที่ชาญฉลาดกว่า เร็วกว่า และดีกว่าเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหนักของโลก” Rev Lebaredian รองประธานฝ่าย Omniverse และ Simulation Technology กล่าวในการบรรยายสรุปกับผู้สื่อข่าว “เรากำลังทำงานร่วมกับหุ่นยนต์และระบบนิเวศการจำลองทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเร่งการพัฒนาและการนำไปใช้งานจริง”

คอมพิวเตอร์อันทรงพลังที่อยู่เบื้องหลัง genAI ของหุ่นยนต์ใน Project GR00T มีชื่อว่า “Jetson Thor” และมีพื้นฐานมาจากหนึ่งในชิป AI และฮาร์ดแวร์อื่นๆ ของ Nvidia ระบบคอมพิวเตอร์นี้จะทำให้หุ่นยนต์พลังในการประมวลผลที่มากพอสำหรับการทำงานที่ซับซ้อนและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนและเครื่องจักรได้

ที่มา : yahoo