April 30, 2024

ร้าน McDonald ป่วนหนัก ระบบไอทีทั่วโลกมีปัญหา หลายสาขาหยุดดำเนินการ

เมื่อเร็วๆ นี้แมคโดนัลด์ต้องป่วนหนัก เมื่อระบบไอทีทั่วโลกมีปัญหา จนระบบ POS ที่หน้าร้านขัดข้อง ทำให้สาขาในหลายประเทศไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้ บริษัทระบุว่า สาเหตุมาจากการตั้งค่าคอนฟิกผิดพลาด ไม่ใช่การโจมตีทางไซเบอร์แต่อย่างใด

คำแถลงการณ์ของ Brian Rice ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของบริษัท ระบุว่า ระบบไอทีทั่วโลกของบริษัทหยุดทำงานในเวลาเที่ยงคืน ศุกร์ที่ 15 มี.ค. ตามเวลา CDT

ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว และกลับมาทำงานตามปรกติแล้ว แต่ก็ยังพบว่าการดำเนินงานของร้านแมคโดนัลด์บางแห่งยังมีปัญหาอยู่

“เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับร้านในภูมิภาคที่ยังคงประสบปัญหาอยู่” Rice กล่าว “อย่างไรก็ตามปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากเหตุการณ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ แต่เกิดจากการตั้งค่าระบบผิดพลาดของผู้ให้บริการ”

ข้อความแยกต่างหากที่ส่งถึงพนักงานผ่านทางพอร์ทัลของบริษัทระบุว่า “ปัญหากำลังได้รับการแก้ไข และร้านค้าและระบบที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะกลับมาออนไลน์อีกครั้ง”

การขัดข้องด้านไอทีครั้งใหญ่ส่งผลกระทบต่อร้านอาหารทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และนิวซีแลนด์

โดย ร้าน McDonald ในญี่ปุ่น ก็ออกมาขอโทษเช่นกัน โดยกล่าวว่าหลายร้านปิดชั่วคราวเนื่องจากระบบ POS ขัดข้องอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : Bleepingcomputer