April 30, 2024

Fujitsu งานเข้า คอมฯติดมัลแวร์ข้อมูลผู้ใช้และลูกค้าเสี่ยงรั่วไหล

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฟูจิตสึ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่น ออกมายืนยันว่า บริษัทโดนโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจส่งผลให้มีการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลลูกค้า

จากข้อมูลของบริษัท พบว่าคอมพิวเตอร์ที่ทำงานหลายเครื่องภายในระบบติดมัลแวร์ และถูกดำเนินการตัดการเชื่อมต่อจากเครือข่าย

นอกจากนี้ ฟูจิตสึกล่าวในการแจ้งเตือนเหตุการณ์ที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า การสอบสวนการโจมตีดังกล่าวได้เปิดเผยว่าไฟล์ที่มีข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลลูกค้ามีแนวโน้มที่จะถูกขโมย

“หลังจากยืนยันการมีอยู่ของมัลแวร์ เราได้ตัดการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทันที และใช้มาตรการต่างๆ เช่น การเสริมสร้างการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ธุรกิจอื่นๆ”

ขณะนี้บริษัทยังคงสอบสวนต่อไปว่าการติดมัลแวร์เกิดขึ้นได้อย่างไรและข้อมูลรั่วไหลหรือไม่ ฟูจิตสึยังกล่าวด้วยว่าได้แจ้งให้หน่วยงานระดับชาติที่เกี่ยวข้องทราบถึงการโจมตีแล้ว และเริ่มแจ้งบุคคลและลูกค้าที่อาจได้รับผลกระทบแล้ว

“จนถึงตอนนี้ เรายังไม่ได้รับรายงานใดๆ ว่ามีการนำข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าของเราไปใช้ในทางที่ผิด” บริษัทกล่าว

ฟูจิตสึไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทของการโจมตีของมัลแวร์ที่ตกเป็นเหยื่อ แต่แรนซัมแวร์อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง การตอบสนองโดยทั่วไปต่อแรนซัมแวร์คือการตัดการเชื่อมต่อระบบเพื่อควบคุมเหตุการณ์ และการโจรกรรมข้อมูลจะเกิดขึ้นในเหตุการณ์แรนซัมแวร์ส่วนใหญ่

ที่มา : securityweek