April 30, 2024

ค่ายมือถือข้อมูลรั่ว ลูกค้าก็เสี่ยงโดนแฮกซิมการ์ด

เมื่อเร็วๆ นี้ ค่ายมือถือราคาประหยัดของอเมริกาอย่าง Mint Mobile ออกมายอมรับว่าโดนแฮกเกอร์เจาะเข้าระบบ และข้อมูลบางส่วนถูกขโมยไปได้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ลูกค้าถูกแฮกซิมการ์ดด้วยวิธี SIM swap ได้

บริษัทเริ่มแจ้งเตือนลูกค้าเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมผ่านทางอีเมล “ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับบัญชีของคุณ” โดยระบุว่าพวกเขาประสบเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยและแฮกเกอร์ได้ขโมยข้อมูลลูกค้าไป

บริษัทกล่าวว่าพวกเขาแก้ไขการละเมิดและกำลังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ภายนอกเพื่อรักษาความปลอดภัยระบบของพวกเขา

ข้อมูลลูกค้าที่ถูกเปิดเผยในการละเมิดรวมถึง ชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล หมายเลขซีเรียลของ SIM และหมายเลข IMEI คำอธิบายโดยย่อของแผนบริการที่ซื้อ

ข้อมูลที่หลุดออกไปนั้นถือว่าน่ากังวลมาก เพราะเป็นข้อมูลเพียงพอสำหรับผู้ไม่ประสงค์ดีทำการแฮกซิมการ์ดได้ ทำให้อาชญากรโอนหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้ไปให้บุคคลอื่นได้ รวมถึงอาจนำไปต่อยอดก็อาชญากรรม เพื่อการยืนยันตัวตนผ่านบริการออนไลน์ต่างๆ ได้ด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ค่ายมือถือนี้โดนเจาะระบบ แต่ในปี 2021 ข้อมูลผู้ใช้ก็เคยรั่วออกไปแล้วครั้งหนึ่ง ทำไมถึงยังหละหลวมปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาได้

โชคดีมากที่เหตุการณ์แบบนี้ไม่เกิดในไทย

ที่มา : bleepingcomputer