April 29, 2024

วิศวกรระบบคลาวด์ ติดคุกเพราะแอบลบที่เก็บโค้ดของอดีตนายจ้าง หลังแค้นโดนไล่ออก

Miklos Daniel Brody วิศวกรระบบคลาวด์ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีและชดใช้เงิน 529,000 ดอลลาร์จากการลบที่เก็บโค้ดของนายจ้างเก่าของเขาเพื่อแก้แค้นที่ถูกบริษัทไล่ออก

ทั้งนี้นาย โบรดี้เคยทำงานเป็นวิศวกรระบบคลาวด์ให้กับธนาคาร First Republic Bank เป็นธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐอเมริกา มีพนักงานมากกว่าเจ็ดพันคน และมีรายได้ต่อปี 6.75 พันล้านดอลลาร์ ธนาคารปิดทำการในวันที่ 1 พฤษภาคม 2023 และขายให้กับ JPMorgan Chase

ตามประกาศของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DoJ) ระบุว่าการโบรดี้ถูกยกเลิกจ้างหลังจากที่เขาละเมิดนโยบายของบริษัทโดยการเชื่อมต่อไดรฟ์ USB ที่มีภาพอนาจารเข้ากับคอมพิวเตอร์ของบริษัท

หลังจากถูกไล่ออก โบรดี้ถูกกล่าวหาว่าปฏิเสธที่จะคืนแล็ปท็อปที่ทำงานของเขา และใช้บัญชีที่ยังใช้งานได้ของเขาเพื่อเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของธนาคารแทน และก่อให้เกิดความเสียหายที่ประเมินว่ามีมูลค่ามากกว่า 220,000 ดอลลาร์

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว โบรดี้รายงานเท็จต่อกรมตำรวจซานฟรานซิสโกว่าแล็ปท็อปที่ออกโดยธนาคาร ถูกขโมยไปจากรถของเขา

“เหนือสิ่งอื่นใด โบรดี้ได้ลบที่เก็บรหัสของธนาคาร เรียกใช้สคริปต์ที่เป็นอันตรายเพื่อลบบันทึก ทิ้งคำเยาะเย้ยในรหัสของธนาคารให้กับอดีตเพื่อนร่วมงาน และแอบอ้างเป็นพนักงานธนาคารคนอื่น ๆ ”

สุดท้ายโบรดี้ก็รับสารภาพในข้อหาโกหกเกี่ยวกับแล็ปท็อปและถูกตั้งข้อหาอีก 2 กระทงเกี่ยวกับการละเมิดพระราชบัญญัติการฉ้อโกงและการใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ผิด และถูกตัดสินจำคุกในที่สุด

ที่มา : bleepingcomputer