April 29, 2024

OpenAI ดึง “แซม อัลท์แมน” กลับมานั่งซีอีโออีกรอบ

OpenAI ประกาศผ่านทาง X หรือทวิตเตอร์ว่า แซม อัลท์แมน จะกลับเข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโอเพนเอไอตามเดิม โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากโอเพนเอไอเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งพนักงานของบริษัทและนักลงทุนที่แสดงความไม่พอใจต่อการที่บริษัทปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โอเพนเอไอซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากบริษัทไมโครซอฟท์ระบุว่า นายเบร็ต เทย์เลอร์ อดีตซีอีโอร่วมของบริษัทเซลส์ฟอร์ซ และนายแลร์รี ซัมเมอร์ อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารของโอเพนเอไอ ขณะที่นายอาดัม ดีแองเจโล ผู้ก่อตั้งร่วมและซีอีโอของบริษัทโครา (Quora) จะยังคงเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ

ทั้งนี้ โอเพนเอไอประกาศปลดนายอัลท์แมนเมื่อวันที่ 17 พ.ย. โดยอ้างว่าทางบริษัทขาดความเชื่อมั่นต่อความสามารถของนายอัลท์แมนในการเป็นผู้นำบริษัท ขณะที่พนักงานราว 500 คนของโอเพนเอไอได้ลงนามในจดหมายที่มีเนื้อหาขู่ว่าจะลาออก และจะไปร่วมงานกับนายอัลท์แมนที่บริษัทไมโครซอฟท์ โดยรวมถึงนางมิรา มูราติ ซีอีโอฝ่ายเทคโนโลยีของโอเพนเอไอ, นายอิลยา ซัตสเคเวอร์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ฝ่ายข้อมูล และนายแบรด ไลท์แคป หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ

หลังจากนั้น ในวันที่ 20 พ.ย. นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าวว่า นายอัลท์แมน อดีตซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ และนายเกร็ก บร็อคแมน อดีตประธานและผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ จะเข้าร่วมงานกับไมโครซอฟท์ในฐานะผู้นำทีมวิจัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่

ที่มา : infoquest