May 1, 2024

HPE และ AMD ถูกเลือกใช้ใน El Capitan ซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นถัดไปของอเมริกา

แฟนๆ HPE และ AMD มีเฮ หลังทั้ง 2 แบรนด์ถูกเลือกใช้เป็นพลังการทำงานหลักของ El Capitan ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่จะกลายเป็นเครื่องที่เร็วที่สุดในโลกแทนที่เครื่องรุ่นพี่อย่าง Frontier ด้วยประสิทธิภาพการทำงานระดับ 2-exaflop

El Capitan (ตั้งชื่อตามภูเขาในอุทยานแห่งชาติ Yosemite Mariposa รัฐแคลิฟอเนีย) เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นถัดไปของห้องปฏิบัติการแห่งชาติ Lawrence Livermore (LLNL) ของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ซึ่งเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว และมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2024

El Capitan จะเป็นเครื่องระดับ exaflop เครื่องที่สามของอเมริกา ซึ่งขับเคลื่อนโดยฮาร์ดแวร์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ HPE Cray EX Series และโปรเซสเซอร์ AMD Instinct MI300A ซึ่งเป็นชิป CPU และ GPU รุ่นใหม่ของ AMD ออกแบบเพื่อการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและงานด้าน AI และอาจกลายเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกเมื่อเปิดตัวจริงในปี 2024

installation of  El Capitan components

โดยห้องปฏิบัติการแห่งชาติ Lawrence Livermore ได้โพสต์ภาพล่าสุดของ El Capitan โดยแสดงการขนส่ง การประกอบและติดตั้ง

ทั้งนี้ El Capitan อยู่ในโรดแมปการสรา้งซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับ exascale อย่างจริงจังเพื่อปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ และจัดหานักวิจัยและบริษัทของประเทศด้วยพลังการประมวลผลที่พวกเขาต้องการเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ เร่งการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น

workers unloading truck containing El Capitan components

เมื่อเปิดใช้งานในปีหน้า El Capitan จะกลายเป็นระบบ exascale เครื่องที่สาม โดยเครื่องแรกคือซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Frontier ที่ Oak Ridge National Laboratory ในรัฐเทนเนสซี ปัจจุบันติดอันดับ Top500 ในฐานะซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก ซึ่งเปิดตัวในปี 2565 และยังคงเป็นระบบเอ็กซาสเกลระบบเดียวในโลก มีความเร็วถึง 1.194 exaflop

ขณะที่เครื่องที่สองคือ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Aurora ที่เพิ่งสร้างเสร็จติดตั้งอยู่ที่ Argonne National Laboratory ในรัฐอิลลินอยส์ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบการทำงาน เมื่อเริ่มดำเนินงานจริงประสิทธิภาพจะแซงหน้า Frontier อย่างแน่นอน

installation of  El Capitan components

เนื้อหาเพิ่มเติม : 10 สุดยอดซูเปอร์คอมพิวเตอร์

จากข้อมูลของ LLNL ระบุว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่จะช่วยให้ห้องปฏิบัติการสามแห่ง ได้แก่ LLNL, Los Alamos National Laboratory และ Sandia National Laboratories ทำการสร้างแบบจำลองและการจำลองเชิงทำนายที่ซับซ้อน เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัย ความมั่นคง และความน่าเชื่อถือของคลังนิวเคลียร์ของประเทศตามที่ NNSA กำหนด

นอกจากนี้ El Capitan จะถูกใช้สำหรับภารกิจรองที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ เช่น การไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และการต่อต้านการก่อการร้าย เป็นต้น

ที่มา : datacenterknowledge