May 3, 2024

Apple ซุ่มเงียบพัฒนา AI และแชตบอท Apple GPT

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลกำลังพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) สำหรับปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เป็นของตนเอง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าแอปเปิ้ลกำลังให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับความก้าวหน้าล่าสุดของเทคโนโลยีเอไอ และกำลังพิจารณาว่าจะใช้เอไอในผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในอนาคต โดยแอปเปิ้ลมักเลี่ยงการใช้คำว่า “ปัญญาประดิษฐ์” แต่ใช้คำว่า “การเรียนรู้ของเครื่อง” แทน ซึ่งดูเป็นวิชาการมากว่า

สำหรับเอไอที่แอปเปิ้ลกำลังสร้างนั้นจะมีลักษณะการทำงานที่คล้ายคลึงกับแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) และบาร์ด (Bard) ของกูเกิล

แอปเปิ้ลได้พัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองที่มีชื่อว่า “อาแจกซ์” (Ajax) เพื่อสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ และกำลังอยู่ในระหว่างทดสอบแชตบอตซึ่งมีชื่อว่า “แอปเปิ้ล จีพีที” (Apple GPT)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ แอปเปิ้ลยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่สำคัญในด้านเอไอ และหลีกเลี่ยงการกล่าวถึงคำว่าเอไอในการประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในเดือนมิ.ย. ซึ่งตรงกันข้ามกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ อย่าง อัลฟาเบท และไมโครซอฟท์ ที่ยอมรับอย่างจริงจังและผสานรวมเทคโนโลยีอันล้ำหน้านี้เข้ากับผลิตภัณฑ์และบริการของตน

ข่าวดังกล่าว ส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิ้ลพุ่งขึ้นมากถึง 2% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ในวันพุธ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา

ที่มา : Infoquest