May 1, 2024

ดาต้าเซ็นเตอร์ Google น้ำรั่วทำให้เกิดไฟไหม้ กระทบ Google Cloud ในฝรั่งเศส

แม้เวลาจะผ่านไปแล้ว 2 วัน แต่บริการ Google Cloud ในประเทศฝรั่งเศส ก็ยังไม่สามารกลับมาดำเนินการได้เต็มประสิทธิภาพ หลังจากเกิดเหตุน้ำรั่วในดาต้าเซ็นเตอร์ ทำให้เกิดไฟฟ้าลักวงจรและไฟไหม้ตามมา

รายงานข่าวระบุว่า ดาต้าเซ็นเตอร์ในกรุงปารีส เกิดปัญหาระบบปรับอากาศทำงานผิดพลาด ทำให้เกิดน้ำรั่วในห้องแบตเตอรี และทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ตามมา จนทำให้ต้องปิดการทำงานของบริการ Google Cloud บางส่วนในยุโรป

ประกาศของ Google ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนระบุว่า ” เหตน้ำรั่วในโซน europe-west9-a ทำให้เกิดความล้มเหลวของระบบหลายคลัสเตอร์ และเห็นเหตุที่ต้องปิดการทำงานฉุกเฉินในหลายโซน”

ทั้งนี้ Google ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้เรียบร้อยเมื่อไร และเหตุขัดข้องดังกล่าวยังคงต้องยืดเยื้อออกไปอีกระยะหนึ่ง

ข้อมูลระบุว่าบริการกว่า 100 รายการของ Google Cloud ที่ได้รับผลกระทบจากการปัญหาดังกล่าว และแม้ว่าในขณะนี้ตอนนี้บริการ Google Cloud Storage (GCS), Cloud Key Management Service (KMS), Cloud Identity and Access Management (IAM) และ Google Kubernetes Engine (GKE) กลับมาใช้งานได้แล้ว

แต่ Google Cloud Console ยังประสบปัญหาทั่วโลก และแดชบอร์ดการให้บริการบางส่วนจะยังคงมีปัญหาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในฝรั่งเศส

ที่มา : ITPro