May 17, 2024

บริษัทขายตั๋วระดับโลกยอมเสียค่าปรับ 300 ล้านบาท เพราะแฮ็คระบบของบริษัทคู่แข่ง

เป็นข่าวดังขึ้นมาอีกครั้งเมื่อบริษัทขายตั๋วระดับโลกอย่าง Ticketmaster ตกลงที่จะเสียค่าปรับ 10 ล้านดอลลาร์ในข้อหาเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทคู่แข่งตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2015 เพื่อ “ทำให้องค์กรเสียชื่อเสียง”

 

Live Nation บริษัทจำหน่ายตั๋วซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ Ticketmaster ได้จ้างลูกจ้างเก่าจาก CrowdSurge ให้เจาะเข้าระบบของบริษัทเก่าเพื่อสอดแนมการดำเนินธุรกิจและใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ขโมยมา (CrowdSurge เป็นบริษัทจำหน่ายตั๋วที่รวมเข้ากับ Songkick ซึ่งอยู่ในเครือ Warner Music Group)

 

“พนักงานของ Ticketmaster แฮ็คเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทคู่แข่งด้วยรหัสที่ขโมยมาเพื่อขโมยข้อมูลของบริษัท” Attorney Seth DuCharme รักษาการอัยการแห่งสหรัฐฯกล่าว

 

“พนักงานบริษัทฯยังได้ส่งต่อรหัสที่ถูกขโมยไปยังสาขาต่าง ๆ ราวกับว่าเป็นวิธีทำงานที่ถูกต้องเหมาะสม”

 

CrowdSurge ฟ้องร้อง Live Nation ในปี 2017 ในเรื่องการละเมิดการผูกขาดธุรกิจ กล่าวว่า Ticketmaster เจาะระบบเข้าถึงแผนการดำเนินธุรกิจ สัญญา รายชื่อลูกค้า และเครื่องมือซอฟท์แวร์ของ CrowdSurge ที่เป็นความลับ

 

นอกจากค่าปรับ 10 ล้านดอลลาร์แล้ว Ticketmaster ยังถูกตำหนิให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ดำเนินการตรวจสอบทางศีลธรรมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการขโมยข้อมูลลับของบริษัทคู่แข่ง และต้องทำรายงานประจำปีส่งไปยังสำนักงานอัยการฯตลอดสามปี

 

ที่มา : thehackernews