May 1, 2024

เอาเข้าไป… บันทึกผู้ต้องหา 150,000 คนถูกลบจากฐานข้อมูลตำรวจอังกฤษโดยไม่ได้ตั้งใจ

Shutterstock

ด้วยความผิดพลาดทางเทคนิค (จริงเหรอ) ทำให้บันทึกผู้ต้องหา 150,000 คนถูกลบจากระบบคอมพิวเตอร์ตำรวจแห่งชาติ ของอังกฤษ โดยข้อมูลที่หายไปก็มีตั้งแต่รอยนิ้วมือ ดีเอ็นเอ จนถึงประวัติการจับกุม

 

ประเด็นการโจมตีทางไซเบอร์ถูกตัดไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงว่า “กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” เพื่อประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ทั้งนี้ข้อมูลที่ถูกลบไปไม่รวมข้อมูลของอาชญกรที่เป็นที่ต้องการตัว แต่กลับเป็น “คนที่ถูกจับและถูกปล่อยตัวโดยไม่ได้ตั้งข้อหา”

 

ถึงอย่างนั้น Nick Thomas-Symonds รัฐมนตรีเงากระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็น “การรั่วไหลของข้อมูลที่เป็นภัยร้ายแรงต่อความปลอดภัยของประชาชน” รัฐมนตรีมหาดไทยต้องเร่งสรุปความร้ายแรงของเรื่องนี้

 

“ไม่ใช่เรื่องดีเลยที่รัฐมนตรีฯจะหลบหน้าทั้ง ๆ ที่มีการรั่วไหลของข้อมูลที่ร้ายแรงเกิดขึ้นต่อหน้า” Thomas-Symonds กล่าว “รัฐบาลไร้ความสามารถแบบนี้จะทำให้ผู้คนตกอยู่ในความเสี่ยงจากอาชญากรที่เดินปะปนมา”

 

Ezat Dayeh ผู้จัดการ Systems Engineer จากบริษัท Cohesity ตั้งคำถามประเด็นเกี่ยวกับข้อมูลที่สูญหายเพราะความประมาท “ไม่อยากจะเชื่อว่าไม่มีการป้องกัน การแบ็คอัพ และนโยบายใด ๆ ที่จะป้องกันเหตุข้อมูลสูญหายแบบนี้ ถ้ามีการลบข้อมูลก็ยังพอกู้ได้ ถ้าทำไม่ได้ และข้อมูลในแบ็คอัพไม่ครบก็คงต้องตั้งข้อสงสัยกันแล้ว” เขากล่าว

 

“ข้อมูลจะเสียหายเพราะการทำงานผิดพลาด ไวรัสเรียกค่าไถ่ หรือแม้กระทั่งการเผลอลบไฟล์กับไฟดับ ” Dayeh เสริม “องค์กรต้องแบ็คอัพข้อมูลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ข้อมูลปลอดภัยและนำมาใช้งานได้ นี่ไม่ใช่แค่แนวทางปฏิบัติสำหรับการเก็บข้อมูล หรือปัญหาด้านไอที แต่เป็นมาตรการที่ทุกองค์กรต้องปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด”

 

ที่มา: itpro