July 27, 2024

สตาร์ทอัพเกาหลีใต้ พัฒนา AI ช่วยแยกแยะเสียงอุบัติเหตุ และเสียงร้อง เพื่อดูแลความปลอดภัย

เทคโนโลยี AI สามารถเข้ามาช่วยเราเพื่อดูแลความปลอดภัยสาธารณะได้ ด้วยการฟังและวิเคราะห์แยกแยะเสียงรูปแบบต่างๆ โดยไม่ต้องเห็นภาพ เช่น เสียงอุบัติเหตุรถชน เสียงครวญครางในบ้านพักคนชรา และเพื่อนับจำนวนผู้คนในพื้นที่แคบ ซึ่งเสี่ยงจากอุบัติเหตุจากการเบียดเสียด

ที่งาน International Security Exhibition and Conference ในประเทศเกาหลีใต้ มีบรรดาสตาร์ทอัพด้านการใช้ AI เพื่อรักษาความปลอดภัย นำหลากหลายนวัตกรรมที่ตนเองได้พัฒนามาแสดง ตัวอย่างเช่น

บริษัท Deeply ได้สาธิตบริการ Listen AI ซึ่งตรวจจับเสียงต่างๆ ได้ตั้งแต่เสียงกรีดร้องและการต่อสู้ ไปจนถึงอุบัติเหตุรถชนและการระเบิด ด้วยไมโครโฟนที่ฝังอยู่ในกล้องวงจรปิด ที่สามารถฟังเสียงได้จากรอบทิศทาง ซึ่งให้ความสามารถดูแลความปลอดภัยให้แก่ระบบกล้องวงจรปิดในอนาคต

“บริการนี้นำไปใช้กับระบบเฝ้าระวังในเมืองเนื่องจากสามารถรายงานเหตุฉุกเฉินโดยการตรวจจับเสียงประเภทต่างๆ” Kisun Kim ผู้จัดการอาวุโสของ Deeply กล่าว “มันยังใช้ในบ้านพักคนชราด้วย เพราะสามารถตรวจสอบเสียงล้ม ไอ และเสียงครวญครางของผู้สูงอายุ และรายงานให้พยาบาลทราบ”

คิม กล่าวว่าบริษัทกำลังพัฒนาบริการตรวจจับเสียงปืนและตั้งเป้าไปที่สหรัฐฯ ซึ่งมีเหตุกราดยิงที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการนำ AI ไปช่วยดูแลความปลอดภัยในลักษณะอื่ๆอีกด้วย เช่น

Gasi ซึ่งเป็นบริษัทอีกแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ก็ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อความปลอดภัยด้วยบริการวัดปริมาณการเดินเท้าของบริษัทสัญญาว่าจะช่วยให้รัฐบาลเทศบาลของเกาหลีใต้ควบคุมการชุมนุมขนาดใหญ่ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย จากกเทศกาลฮาโลวีนในย่านอิแทวอน จนทำให้มีผู้เสียงชีวิตมากกว่า 150 ราย

“เราสามารถนับจำนวนคนในบล็อกด้วยเครื่องสแกนอัจฉริยะที่ตรวจจับสัญญาณ Wi-Fi ของสมาร์ทโฟน” ตัวแทนของบริษัทกล่าว “เราวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยี AI และแสดงระดับการสัญจรตามสี ช่วยให้ศูนย์ควบคุมป้องกันอุบัติเหตุล่วงหน้า”

Geomexsoft โชว์ระบบรักษาความปลอดภัยสาธารณะที่บริษัทกำลังพัฒนา ซึ่งระบุว่าสามารถช่วยติดตามที่อยู่ของผู้สูญหายได้โดยการตรวจจับสีเสื้อผ้าของพวกเขาด้วยกล้องวงจรปิดสาธารณะ ตามที่กล่าวไว้สามารถให้ความช่วยเหลือที่สำคัญแก่หน่วยงานเทศบาลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ที่มา : Nikkieasia

You may have missed