May 6, 2024

การ์ทเนอร์ระบุการลงทุนไอทีจะเพิ่มเป็น 5.1 ล้านล้านในปี 2567

การ์ทเนอร์ได้ออกรายงานแนวโน้มการลงทุนด้านไอทีของโลก โดยระบุว่า การใช้จ่ายด้านไอทีทั่วโลกจะมีมูลค่ารวม 5.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2567 เพิ่มขึ้น 8% จากปี 2566 โดยการลงทุนบนคลาวด์และความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นหลัก

ซึ่งการใช้จ่ายบริการคลาวด์สาธารณะทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20.4% ในปี 2567 เป็นเหตุมาจากความต้องการการใช้งานที่เพิ่มขึ้นประกอบกับการขึ้นราคาของผู้ให้บริการด้วยเช่นกัน

ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านระบบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นนั้น ข้อมูลจากการ์ทเนอร์ระบุว่า CIO ประมาณ 80% รายงานว่าพวกเขาวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และข้อมูลในปี 2567

ขณะที่กลุ่มซอฟต์แวร์และบริการไอทีจะมีการเติบโตเป็นเลขสองหลัก เช่นเดียวกับการลงทุนด้านอื่นๆ ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์ข้อมูล เครือข่าย และการสื่อสาร

ส่วนเทคโนโลยีที่มาแรงอย่าง AI นั้น ยังไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการใช้จ่ายด้านไอที แม้ว่าการลงทุนใน AI ในวงกว้างมากขึ้นจะสนับสนุนการเติบโตของการใช้จ่ายด้านไอทีก็ตาม

องค์กรต่างๆ ยังคงลงทุนใน AI และระบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและแก้ปัญหารการขาดแคลนบุคลากรด้านไอที แน่นอนว่าความร้อนแรงของ Generative AI ส่งเสริมให้องค์กรมีการลงทุนด้านไอทีเพิ่มขึ้นด้วย

เหล่าผู้บริหารด้านไอทีตระหนักดีว่าโครงการ AI ในปัจจุบันจะเป็นเครื่องมือในการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ และมองว่า Generative AI จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณด้านไอทีของพวกเขาโดยเริ่มในปี 2568

ที่มา : Networkworld