April 29, 2024

ผลสำรวจโดยเอชพี: ธุรกิจขนาดเล็กในไทยมองเทคโนโลยีสำคัญมากต่อความสำเร็จของธุรกิจ แต่ยังไม่มั่นใจ

เอชพี เผย 56% ของคนกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุ 27 ถึง 42 ปี) และ 55% ของกลุ่ม Gen X (อายุ 43 ถึง 58 ปี) เชื่ออย่างยิ่งว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเป็นตัวเลือกที่ฉลาดและสอดรับกับอนาคต แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษาในหัวข้อ HP Smart Where IT Matters Study2 กลับพบช่องว่างว่า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในกลุ่ม Gen Z มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ ที่ยังมีข้อกังขาและรู้สึกต้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ในตลาดเอเชีย กล่าวคือ ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และฟิลิปปินส์

77% ของธุรกิจขนาดเล็กทั่วภูมิภาคมองว่า เทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการลดความท้าทายทางธุรกิจ ในความเป็นจริง 87% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในไทยกล่าวว่า เทคโนโลยีอัจฉริยะจะสามารถช่วยให้ธุรกิจของตนได้เปรียบในการแข่งขัน ในขณะที่ 86% เชื่อว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้จะช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้แม้มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ทั้งนี้ พบว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อดีของเทคโนโลยีคิดเป็น 69% จากคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ (อายุ 59 ปีขึ้นไป) เป็นผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์หรือผลตอบแทนที่ชัดเจนจากการลงทุนในเทคโนโลยี และสิ่งที่น่าแปลกใจคือ 57% ของ Gen Z ที่เกิดและโตในยุคดิจิทัล (อายุ 19 ถึง 26 ปี) ต่างก็ตั้งคำถามเกี่ยวกับประโยชน์จากการลงทุนในเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน ในประเทศไทย ข้อสงสัยเกี่ยวกับ ROI (ผลการตอบแทน) ของเทคโนโลยีนั้นเห็นได้ชัดมากขึ้นในกลุ่มเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ (64%) และ Gen X (62%) ในขณะที่เจ้าของธุรกิจในกลุ่ม Gen Z จำนวน 1 ใน 2 มีความคิดเห็นที่คล้ายกัน

การศึกษาที่ดำเนินการโดยบริษัทวิจัย Kantar โดยได้รับมอบหมายจากเอชพี ให้สำรวจความเห็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กประมาณ 1,200 ราย เพื่อสำรวจการนำเทคโนโลยีมาใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า การที่ธุรกิจขนาดเล็กจะเติบโตได้ในยุคดิจิทัลนั้น คนกลุ่ม Gen X และมิลเลนเนียลจะต้องก้าวนำเพื่อขจัดความกลัวที่ยังคงมีอยู่ถึงความไม่แน่นอนและความสงสัยในเทคโนโลยี ธุรกิจขนาดย่อยมากกว่า 70% กลัวความซับซ้อนและความไม่ปลอดภัยของเทคโนโลยีอุบัติใหม่ ตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายที่เจ้าของธุรกิจต้องเผชิญเมื่อพิจารณาการลงทุนใหม่ ๆ

วรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์ กรรมการผู้จัดการประจำเอชพี ประเทศไทย กล่าวว่า”เอชพีตระหนักถึงความสำคัญอย่างยิ่งของในการเติบโตทางเศรษฐกิจธุรกิจขนาดเล็กในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือในประเทศไทย  เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต้องเอาชนะการแข่งขัน เพิ่มจำนวนลูกค้าและรายได้ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งในด้านเวลาและการเงิน ดังนั้นเทคโนโลยีจะต้องไม่สร้างความซับซ้อนและไม่สร้างความน่ากลัว แต่เทคโนโลยีจะต้องมีประสิทธิภาพ ราบรื่น ปลอดภัย และในปัจจุบันยังต้องมีความยั่งยืนด้วย เอชพีมุ่งมั่นที่จะสร้างเทคโนโลยีที่ชาญฉลาดและสร้างความไว้วางใจ ในขณะเดียวกันก็เสริมศักยภาพธุรกิจทุกรุ่นและทุกขนาดให้เติบโตในเศรษฐกิจดิจิทัลที่เกิดขึ้นใหม่ด้วยความมั่นใจและง่ายดาย”

เรียบง่ายและชาญฉลาด เอาชนะความกลัวและความสงสัย

แม้ธุรกิจขนาดเล็กจะยังคงมีข้อสงสัยสำหรับส่วนที่ ROI มีความชัดเจน แต่ไม่ได้เป็นสิ่งฉุดรั้งให้ปฏิเสธที่จะใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด การค้นพบที่สำคัญประการหนึ่งแสดงให้เห็นว่า 85% ของธุรกิจขนาดเล็กในภูมิภาคใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในการดำเนินธุรกิจ และ 59% ใช้เครื่องพิมพ์สำหรับธุรกิจ

เอชพีรับประกันทั้งความง่ายและความสะดวกสบายทางเทคโนโลยีด้วยเครื่องพิมพ์ HP Smart Tank 700 และ 500 Series ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ เครื่องพิมพ์ทั้งสองรุ่นรองรับ HP Smart App แอปพลิเคชันในกลุ่มเดียวกันที่ดีที่สุด3 มอบความสะดวกอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่มากยิ่งขึ้น การศึกษาของเอชพียังเน้นย้ำว่า เจ้าของธุรกิจทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ความสำคัญกับฟีเจอร์ที่ฉลาดแต่เรียบง่าย โดย 55% อ้างว่าความ สามารถในการพิมพ์และสแกนโดยตรงผ่านมือถือเป็นคุณสมบัติที่มีความคุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่ 56% ให้ความสำคัญกับแอปพลิเคชันที่สามารถสแกนเอกสารและแชร์บนบนคลาวด์ได้ทันที

“เทคโนโลยีอย่าง HP Smart Tank และ HP Smart App4 ขจัดความซับซ้อนโดยส่งมอบประสบการณ์การพิมพ์อัจฉริยะที่ทำงานได้จากทุกที่ ทุกเวลา บนทุกอุปกรณ์ โดยปัจจุบันเจ้าของธุรกิจให้ความสำคัญกับ เครื่องพิมพ์ที่ฉลาด พิมพ์ได้อย่างราบรื่นโดยไม่จำกัดสถานที่ใช้ และมีความยั่งยืน มาพร้อมกับสมรรถนะและประสิทธิภาพที่สูงซึ่งเป็นสำคัญอย่างยิ่งต่อ ธุรกิจขนาดเล็กที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว” วรานิษฐ์กล่าวเสริม

ในประเทศไทย ธุรกิจขนาดเล็กต่างมองหาเครื่องพิมพ์ที่มีราคาไม่แพง (44%) มีการใช้งานมัลติฟังก์ชั่น (37%) และมีค่าบำรุงรักษาต่ำ (37%) ผลสำรวจพบว่า 57% ของธุรกิจไทยซื้อเครื่องพิมพ์อัจฉริยะเพื่อที่จะได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด พวกเขากำลังมองหาเครื่องพิมพ์อัจฉริยะที่ช่วยให้สามารถสั่งพิมพ์ผ่านมือถือและได้รับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น HP Smart Tank เป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีที่มีความเรียบง่ายและไม่ยุ่งยากซึ่งช่วยให้ธุรกิจเอาชนะความสงสัยและความกลัวที่ไม่แน่นอนที่มีอยู่ได้

การศึกษายังชี้ให้เห็นถึงความคาดหวังที่กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในไทยมีต่อเครื่องพิมพ์ ดังนี้

  • การแชร์ การพิมพ์ และการสแกนได้ทันที ซึ่งถือเป็นสมาร์ทฟีเจอร์ที่สำคัญของเครื่องพิมพ์
    • เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก 55% ให้ความเห็นว่า สมาร์ทฟีเจอร์ควรประกอบไปด้วยการสแกนเอกสาร รูปภาพ และการแชร์ได้ทันทีผ่านแชร์ไดรฟ์ อีเมล หรือแอปพลิเคชันสำหรับส่งข้อความ
    • 50% คาดหวังให้มีฟีเจอร์พิมพ์และสแกนได้โดยตรงผ่านอุปกรณ์พกพา
  • เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กช่วงวัย Gen Z (95%) สนใจซื้อเครื่องพิมพ์อัจฉริยะมากขึ้น ตามด้วยกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ (85%) และ Gen X (80%)
  • ปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นการเลือกซื้อเครื่องพิมพ์อัจฉริยะ ได้แก่ ความต้องการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล่าสุด (57%) การ ใช้โทรศัพท์มือถือในการพิมพ์และสแกน (56%) และประสิทธิภาพที่ดีขึ้น (54%)

เอชพีเชื่อว่า โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กแล้ว เทคโนโลยีจะมีความสำคัญที่สุดเมื่อสามารถมอบความไว้วางใจในการทำงานได้อย่างราบรื่น ส่งมอบประสบการณ์ที่ไม่ซับซ้อนและไร้รอยต่อ ทั้งยังมีความน่าเชื่อถือเพื่อยกระดับธุรกิจให้มีประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นมีความปลอดภัย และเชื่อถือได้ในแง่ของการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจและไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์ HP Smart Tank Series และแอปพลิเคชัน HP Smart App โปรดคลิก