April 29, 2024

เจาะ 9 ไฮไลท์บริการใช้ได้ด้วย แอปฯ “ThaID”  ติดต่อภาครัฐ-ท่องเที่ยว-ข้อมูลสุขภาพตอบโจทย์ชีวิตยุคดิจิทัล ยืนยันตัวตนได้แม้ไม่พกบัตรประชาชน!!

ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไปหากจะบอกว่าโทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่องเป็นทุกอย่างให้คนยุคนี้แล้ว การค้นหาข้อมูล การทำธุรกรรมทางการเงิน การติดต่อสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และการเชื่อมโยงพื้นที่ต่างๆ ให้ใกล้กันมากขึ้นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งทำให้ไลฟ์สไตล์แบบ Paperless สะดวกสบายยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี)

เพื่อความสะดวกของคนไทยที่ใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ทุกประเภท เมื่อประชาชนใช้บริการจากทางภาครัฐหรือภาคเอกชนที่จำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตน ก็สามารถเข้าสู่ระบบแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อยืนยันตัวตนได้ทันที โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลหรือใช้เอกสารใดๆ ให้ยุ่งยาก ตามวัตถุประสงค์ของแอปพลิเคชันคือ “การพิสูจน์และยืนยันตัวตน…ของคนไทย” ซึ่งวันนี้ ThaID มีลิสต์ “9 ไฮไลท์บริการดีๆ ทำได้ด้วย ThaID” สำหรับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

·       ติดต่องานทะเบียนราษฎร์แบบไม่เสียเวลา อยู่ที่ไหนก็ทำได้

สมัยนี้บอกได้เลยว่าสำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง แทบจะกลายเป็นสาขาเสมือนจริง (virtual branch) หมดแล้ว เพราะประชาชนสามารถคลิกได้ด้วยตัวเองผ่านระบบออนไลน์ เช่น การลงทะเบียนขอรับบริการล่วงหน้า การแจ้งย้ายที่อยู่ด้วยตนเอง หรือการคัดทะเบียนราษฎร์ หรือการขอเลขที่บ้าน ก็สามารถทำได้ไม่ต้องเดินทาง โดยเปิดแอปฯ ThaID แล้วเลือก “ระบบให้บริการประชาชนด้วย ThaID” จากนั้นก็เลือกหัวข้อบริการที่ต้องการภายในสังกัดสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ได้เลย

·       จองเลขสวยให้ได้ดั่งใจ เข้าระบบด้วย ThaID

เดี๋ยวนี้การจองทะเบียนรถยนต์ต้องยืนยันตัวตนเพื่อความปลอดภัยแล้วนะ เพียงเข้าเว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบก (reserve.dlt.go.th) แล้วเลือกเมนู “จองหมายเลขทะเบียน” เมื่อระบบเข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน ให้ทำการยืนยันตัวตนโดยการสแกน QR Code ผ่านแอปฯ ThaID เพียงเท่านี้ก็สามารถทำการจองหมายเลขทะเบียนรถที่ต้องการได้ทันที

·       จำตัวเลขก็ปวดหัวแล้ว ขอยื่นภาษีออนไลน์แบบง่ายๆ ไม่ต้องจำพาสเวิร์ดดีกว่า

ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเงินเดือนประจำ เจ้าของธุรกิจ หรืออาชีพฟรีแลนซ์ ก็ต้องเสียภาษีตามหน้าที่พลเมืองกันทุกคน ซึ่งการยื่นภาษีสมัยนี้ทำได้ง่ายมากๆ แค่เข้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากร เตรียมเอกสารแสดงรายได้และการลดหย่อนให้พร้อม ก็สามารถยื่นภาษีได้จากที่ไหนก็ได้ และจากเดิมที่เราต้องจำรหัสผ่าน (Password) เพื่อเข้าสู่ระบบยื่นภาษีออนไลน์ แต่ตอนนี้สามารถเลือกเข้าสู่ระบบด้วย Digital ID จากนั้นเปิดแอปฯ ThaID แล้วก็สแกนคิวอาร์โค้ดจากหน้าเว็บไซต์ของระบบยื่นภาษีออนไลน์ จากนั้นก็ยื่นภาษีออนไลน์ตามขั้นตอนที่กรมสรรพากรกำหนดได้เลย

·       ผู้ประกอบการต้องรู้ ข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา

สะดวกสุดๆ สำหรับผู้ประกอบการหรือบริษัทที่ต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้สามารถทำธุรกิจได้อย่างราบรื่น ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น ก็สามารถคลิกที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา https://eservice.ipthailand.go.th/ จากนั้นเข้าสู่ระบบด้วยแอปฯ ThaID ก็สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบสืบค้นข้อมูลสิทธิบัตรไทย ระบบการจดทะเบียนสิทธิบัตร ค้นหารายการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระบบเรียนทางไกลเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา การตรวจสอบเอกสารการจดทะเบียนกรมทรัพย์สินทางปัญญา ฯลฯ

·       เจ็บป่วยแบบไม่กังวล ด้วยบริการ Health Link

Health Link เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ เพื่อให้แพทย์สามารถเข้าดูข้อมูลสุขภาพของคนไข้จากโรงพยาบาลอื่นได้ ตอบโจทย์ปัญหาสำหรับคนที่มีข้อมูลกับโรงพยาบาลหนึ่ง แต่อาจมีเหตุฉุกเฉินต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกที่ที่ห่างไกล ก็สามารถเปิดดูข้อมูลสุขภาพจากระบบ Health Link ได้ ซึ่งการเข้าระบบของประชาชนทั่วไป เพียงเข้าเว็บไซต์ Health Link Portal แล้วเลือกเมนู “เข้าสู่ระบบด้วย ThaID” จากนั้นสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเข้าสู่ระบบ จากนั้นเลือกสถานพยาบาล เพื่อยินยอมให้นำส่งข้อมูลจากสถานพยาบาลที่เคยได้รับการรักษา แค่นี้ก็ไม่เสียเวลารอข้อมูลแล้ว ประหยัดเวลาการตรวจสอบทะเบียนประวัติ และแพทย์สามารถวินิจฉัยอาการได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น

·       อยู่ที่บ้านก็ดูที่ดินทั่วไทยได้

แอปพลิเคชัน Landsmaps จากกรมที่ดิน ให้บริการประชาชนให้สามารถค้นหาข้อมูลที่ดินได้ด้วยตนเอง เช่น รูปแปลงที่ดิน ตำแหน่งที่ดิน สภาพพื้นที่ที่เห็นได้จากภาพดาวเทียมและ street view ราคาประเมินโฉนดที่ดิน สำนักงานที่ดินที่รับผิดชอบ ค่าธรรมเนียม ภาษี อากร ค่าใช้จ่ายในการรังวัด เป็นต้น โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน แต่ข้อมูลบางประเภทจะต้องล็อกอินเข้าสู่ระบบเท่านั้นจึงจะดูได้ เช่น เลขโฉนดที่ดิน หน้าสำรวจ และเลขที่ดิน เพื่อความปลอดภัย เพียงแค่มีแอปฯ ThaID ก็สามารถลิงค์เข้าสู่ระบบ Landsmaps  เพื่อดูข้อมูลที่ดินได้เลย

·       พลเมืองไทย 5.0 เข้าชื่อเสนอกฎหมายได้ผ่านระบบออนไลน์

ปัจจุบันนี้ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย ทั้งพระราชบัญญัติและรัฐธรรมนูญผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว โดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนให้ยุ่งยากอีกต่อไป ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ปี 2564 เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร https://einitiative.parliament.go.th/ แล้วเข้าสู่ระบบผ่านแอปฯ ThaID เพื่อยืนยันตัวตน แค่นี้เราก็สามารถใช้สิทธิพลเมืองร่วมพัฒนากฎหมายของประเทศได้

·       ออนบอร์ดแบบคูลๆ ลืมบัตรประชาชนไว้บ้านก็ไม่เป็นไร

สายท่องเที่ยว สายเดินทาง แม้จะคุ้นเคยกับขั้นตอนต่างๆ ที่สนามบินอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเผลอลืมบัตรประชาชนหรือทำหล่นหายก่อนเช็คอินขึ้นเครื่องก็ไม่ต้องตกใจ สามารถเดินทางต่อได้ โดยเปิดแอปฯ ThaID เพื่อแสดงรูปบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แค่นี้ก็สามารถใช้แทนบัตรประชาชนตัวจริงได้เลย

·       ฟ้องคดีความ ง่ายแค่คลิก

เพื่อความสะดวกและรวดเร็วของคู่กรณีในคดีปกครอง ปัจจุบันนี้ศาลปกครองเปิดให้บริการยื่นฟ้องด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเราสามารถดำเนินการทางคดี โดยยื่นคำฟ้อง คำให้การ หรืออื่นๆ โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ศาลปกครอง รวมทั้งติดตามความคืบหน้าคดีตนเองได้ตลอด ทุกที่ ทุกเวลา โดยใช้การยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ThaID แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้ระบบของศาลปกครอง จะต้องลงทะเบียนครั้งแรกให้เรียบร้อยก่อน และเมื่อเข้าใช้งานในครั้งถัดไป ก็จะสามารถใช้แอปฯ ThaID เข้าสู่ระบบ ได้ทันที เพียงสแกนคิวอาร์โค้ด

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่แอปฯ ThaID มาช่วยให้เราติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และในอนาคตจะสามารถใช้บริการอื่นๆ ได้อีกมากมาย สามารถดาวน์โหลดและใช้งาน ThaID ได้ฟรี ทั้งระบบ Android และ iOS

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้เทคโนโลยีมาพร้อมกับจำนวนมิจฉาชีพที่เพิ่มขึ้น กรมการปกครองจึงขอเน้นว่าให้ระวังมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและส่งข้อความสั้นหรือ SMS หลอกลวงให้ทำการอัพเดทแอปฯ ThaID ผ่านลิงก์แปลกปลอม โดยกรมการปกครองไม่มีช่องทางไลน์ทางการ (LINE Official Account) ในการติดต่อกับประชาชน และไม่มีนโยบายในการส่ง SMS ให้ประชาชนแต่อย่างใด และห้ามกดลิงก์ที่แนบมากับ SMS หรือกดลิงก์เพื่อติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ที่ไร้แหล่งที่มาและไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจเป็นการขโมยข้อมูลหรือการฝังมัลแวร์ของมิจฉาชีพนั่นเอง