May 1, 2024

วันแม่ปีนี้ พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ แนะวิธีดูแลคุณแม่ให้ปลอดภัยจากภัยไซเบอร์

เมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล ความกังวัลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในประเทศไทยก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุ นับได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นเหยื่อภัยไซเบอร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การขาดความตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้ ปลอดภัยรวมถึงการรู้ไม่เท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเป็นสาเหตุให้ผู้สูงอายุตกเป็นเป้าหมายหลักของเหล่าสแกมเมอร์ จากข้อมูลของโครงการสูงวัยออนไลน์ด้วยรอยยิ้ม เปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบันมีผู้สูงอายุถึง 44% ตกเป็นเหยื่อภัยไซเบอร์

ทั้งนี้ พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ ผู้นำระดับโลกด้านระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการติดต่อสื่อสารทางออนไลน์ ตั้งแต่การทำธุรกรรมทางการเงิน ไปจนถึงอีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดีย ยกตัวอย่างเช่น Vhishing (Voice Phishing) หรือการหลอกลวงผ่านทางเสียง และ Smishing (SMS Phishing) หรือการหลอกลวงผ่านทางข้อความและ SMS ซึ่งวิธีการเหล่านี้สามารถสร้างความเสียหายทางการเงินได้อย่างมาก 

เนื่องในโอกาสวันแม่ 12 สิงหาคม 2566  พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ ได้แนะนำวิธีการดูแลคุณแม่รวมถึงผู้สูงอายุให้ปลอดภัยจากเล่ห์เหลี่ยมของมิจฉาชีพที่มีการเปลี่ยนแปลงกลวิธีอยู่ตลอดเวลาดังนี้ 

  • ระมัดระวังเมื่อได้รับข้อความพร้อมกับลิงค์ที่มีความเสี่ยงจากหมายเลขหรือปลายทางที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่แอบอ้างว่าเป็นผู้บริการโทรคมนาคม
  • เรียนรู้ที่จะแยกแยะลิงค์ที่มีความเสี่ยงต่อความผิดปกติ และมีสัญญาณบ่งบอก เช่น การสะกดคำผิดปลอมแปลงเป็นชื่อแบรนด์
  • อัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อบล็อกลิงก์จาก SMS และป้องกันการโจมตีแบบฟิชชิง
  • ใช้ประโยชน์จากการยืนยันตัวตนโดยใช้หลายปัจจัย (Multi-Factor Authentication หรือ MFA) เพื่อเป็นแนวป้องกันอีกขั้นให้กับเครื่องมือของคุณ
  • ไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากคนแปลกหน้า นอกเหนือจากบน App Stores หรือ  Play stores
  • ยึดแนวคิด Zero Trust หรือไม่ไว้วางใจต่อสิ่งใดๆ

นายปิยะ จิตต์นิมิตร ผู้จัดการประจำประเทศไทย  พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ เปิดเผยว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามที่ไม่สามารถมองเห็นหรือไม่เข้าใจ ซึ่งหมายความว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความตระหนักรู้ในระดับหนึ่ง เพื่อให้ปลอดภัยจากภัยคุกคาม อีกสิ่งที่สำคัญ คือ ต้องคิดก่อนคลิกลิงก์ที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือจากอีเมล หรือ SMS ใช้ความระมัดระวังเมื่อแชร์ข้อมูลที่มีความเป็นส่วนตัวหรือข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน เช่น รหัส OTP และสุดท้ายนี้ควรมีแนวคิด Zero Trust หรือความไม่วางใจต่อสิ่งใด ควรให้ข้อมูลส่วนตัวให้น้อยที่สุดเพื่อเป็นป้อมปราการที่แข็งแกร่งในการป้องกันการโจมตีฟิชชิ่ง”