April 28, 2024

Google, Microsoft และ OpenAI ถูกเรียกเข้าทำเนียบขาว ร่วมถกประเด็นความปลอดภัยของ AI

ผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ รวมถึง Google, Microsoft, OpenAI และ Anthropic จะเข้าพบรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ จากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบดน เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่ยืนยันการประชุมเน้นย้ำถึงความคาดหวังของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ว่าบริษัทต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ของตนก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ

ความกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี AI มุ่งเน้นไปที่ประเด็นต่างๆ เช่น การละเมิดความเป็นส่วนตัว ความลำเอียง และการเพิ่มจำนวนของการหลอกลวงและข้อมูลที่ผิด ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ยอมรับว่ายังคงต้องรอดูว่า AI เป็นอันตรายหรือไม่ แต่ย้ำว่าบริษัทเทคโนโลยีมีหน้าที่รับผิดชอบในการรับรองว่าผลิตภัณฑ์ของตนปลอดภัย

ในขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ AI ต่อความมั่นคงของชาติและการศึกษาเพิ่มมากขึ้น ฝ่ายบริหารได้แสวงหาความคิดเห็นสาธารณะอย่างแข็งขันเกี่ยวกับมาตรการความรับผิดชอบที่เสนอสำหรับระบบ AI เมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่จากสภานโยบายภายในประเทศของทำเนียบขาวและสำนักงานนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทำเนียบขาวได้ออกบล็อกโพสต์เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงร้ายแรงที่ AI อาจก่อให้เกิดกับผู้ใช้

การประชุมซึ่งมีกำหนดในวันพฤหัสบดี จะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากฝ่ายบริหารเข้าร่วม รวมถึงเจฟฟ์ ไซเอนต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ เจค ซัลลิแวน และจีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์

ที่มา : Businesstoday