April 29, 2024

ซัมซุงเตรียมแผนลดการผลิตชิป รับดีมานด์ขาลงทั่วโลก

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า บริษัทจะปรับลดกำลังการผลิตชิปอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่บริษัทต้องรับมือกับอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่ทรุดตัวอย่างมาก ซึ่งส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลง

รายงานระบุว่า การปรับลดกำลังการผลิตชิปอย่างผิดวิสัยของซัมซุงโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเปิดเผยผลกำไรซึ่งปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 96% ในไตรมาส 1/66

ซัมซุงกล่าวว่า อุปสงค์ชิปหน่วยความจำลดลงอย่างมากเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และเหล่าลูกค้าต่างชะลอการซื้อ เนื่องจากพวกเขามุ่งความสนใจไปใช้ชิปที่ตนเองมีเหลืออยู่ในคลัง

ซัมซุงเสริมว่า “เราจะลดกำลังการผลิตชิปหน่วยความจำลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีเพียงพออยู่แล้ว”

อย่างไรก็ดี ซัมซุงไม่ได้เปิดเผยขนาดของแผนการปรับลดดังกล่าว แต่บริษัทเคยระบุว่า จะมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย เช่น การระงับชั่วคราวเพื่อปรับปรุงสายการผลิต แต่ไม่ระงับทั้งหมด ทั้งนี้ นายจอห์น ปาร์ค นักวิเคราะห์จากไดชิน ซีเคียวริตี้ (Daishin Securities) ระบุว่า “ข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทที่ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 กำลังเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตได้ทำให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น ตลาดจึงจับตามองเป็นพิเศษ” พร้อมเสริมว่า “มันส่งสัญญาณถึงแนวโน้มเชิงบวกสำหรับการฟื้นตัวของภาคชิปหน่วยความจำในช่วงครึ่งหลังของปี”