May 20, 2024

Meta ฟ้องแฮ็กเกอร์ที่โจมตีฟิชชิ่งใส่ทั้ง Facebook, WhatsApp, และ Instagram

บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก Meta Platforms กล่าวว่า ได้ยื่นฟ้องผู้ที่อยู่เบื้องหลังเว็บฟิชชิ่งมากกว่า 39,000 เว็บต่อศาลประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย ในข้อหาที่ปลอมแปลงตัวตนทางดิจิตอลจนทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิด เข้าไปกรอกรหัสผู้ใช้ในเว็บฟิชชิ่งแทน

ขบวนการหลอกลวงทางจิตวิทยาเหล่านี้เป็นการสร้างเว็บปลอมที่ทำให้เหมือนหน้าล็อกอินของทั้ง Facebook, Messenger, Instagram, และ WhatsApp มีช่องให้เหยื่อกรอกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน จากนั้นจึงรวบรวมนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ครั้งนี้ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีเตรียมเรียกค่าเสียหายเป็นมูลค่ากว่าห้าแสนเหรียญสหรัฐฯ

การโจมตีนี้ใช้บริการรีเลย์ข้อมูลชื่อ Ngrok ที่รีไดเร็กต์ทราฟิกบนอินเทอร์เน็ตไปยังเว็บฟิชชิ่งได้โดยซ่อนตำแหน่งที่แท้จริงของระบบหลังบ้านแฮ็กเกอร์ ซึ่ง Meta ระบุว่า จำนวนการโจมตีแบบฟิชชิ่งนี้พุ่งสูงขึ้นมากตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมา จึงประสานกับบริการรีเลย์ดังกล่าวเพื่อปิดการเข้าถึงเว็บเหล่านี้ไปแล้วหลายพันแห่ง

Jessica Romero ผู้อำนวยการด้านการบังคับใช้นโยบายและกฎหมายบนแพลตฟอร์มของ Meta ย้ำว่า “การฟ้องร้องครั้งนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งของความพยายามของเราในการปกป้องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของทุกคน เป็นการส่งสัญญาณถึงคนที่กำลังจะใช้แพลตฟอร์มเราในทางที่ผิด และเป็นการยกระดับการติดตามตัวผู้กระทำผิดทางเทคโนโลยีได้มากยิ่งขึ้น”

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ – THN