April 29, 2024

Mathpresso เอ็ดเทคสตาร์ทอัพสัญชาติเกาหลี ได้รับการลงทุนเชิงกลยุทธ์จาก Google

Mathpresso เป็นผู้พัฒนาและให้บริการแอปเรือธง ‘QANDA’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนบนมือถือโดยใช้ AI สำหรับนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงชั้นมัธยมปลาย (K-12) โดย QANDA จดจำข้อความและสูตรคณิตศาสตร์ในภาพถ่ายด้วยเทคโนโลยี Optical Character Recognition (OCR) มอบวิธีแก้โจทย์อย่างละเอียดและเนื้อหาการเรียนรู้เฉพาะบุคคลที่ตรงกับระดับการเรียนรู้ของผู้ใช้แต่ละราย

ตั้งแต่เปิดตัว แอปนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วมากกว่า 45 ล้านคน และมีข้อมูลการศึกษามากถึง 3 พันล้านรายการ ด้วยเป้าหมายในการเป็นระบบนิเวศทรัพยากรการศึกษาระดับโลก Mathpresso เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน QANDA เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงโมเดลการสมัครสมาชิกระดับพรีเมียมเพื่อให้ผู้ใช้ได้ชมไมโครวิดีโอการบรรยายบทเรียน และฟีเจอร์ Community ที่ยกระดับการเรียนรู้ร่วมกัน

Mathpresso และ Google เล็งเห็นการทำงานร่วมกันที่จะช่วยสนับสนุนประสบการณ์การเรียนรู้ดิจิทัลที่ครอบคลุมของนักเรียนทั่วโลก ผู้ใช้ QANDA กว่า 85% ไม่ได้อยู่ในเกาหลี โดยมีฐานผู้ใช้ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งในแต่ละวัน มีการอัปโหลดรูปภาพประมาณ 10 ล้านภาพจากผู้ใช้ QANDA ทั่วโลก แพลตฟอร์มนี้มีระบบการจัดหมวดหมู่หลักสูตรที่โดดเด่น ซึ่งจำแนกปัญหาทางคณิตศาสตร์ออกเป็นบท ตอน และประเภท

“การลงทุนโดย Google เปิดโอกาสที่น่าตื่นเต้นให้กับ Mathpresso และยกระดับความสามารถของเราในการให้บริการนักเรียนทั่วโลก” Soo Nahm ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Mathpresso กล่าว “การมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการศึกษาถือเป็นเสาหลักที่สำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเกาหลีมาช้านาน ดังเห็นได้จากการที่เกาหลีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในระดับสูงสุด เช่นเดียวกับระบบการเรียนรู้ที่ทันสมัยที่สุดในโลก การลงทุนครั้งนี้ เมื่อรวมกับการระดมทุนรอบ Series C ล่าสุด จะช่วยเร่งการขยายตลาดทั่วโลก ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเรา”

Mathpresso ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 โดยซีอีโอร่วม Ray Lee และ Jake Lee ได้พัฒนา QANDA เพื่อให้เป็นบริการ Q&A แบบตัวต่อตัวกับผู้สอนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ในปี 2560 QANDA นำเทคโนโลยี OCR ด้วย AI มาใช้ในการสแกนโจทย์คำถามจากภาพถ่ายเพื่อค้นหาคำตอบ ซึ่งช่วยกระตุ้นการเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดดในกลุ่มนักเรียนระดับอนุบาลไปจนถึงชั้นมัธยมปลาย (K-12) ปัจจุบัน QANDA มีผู้ใช้มากกว่า 12 ล้านคนต่อเดือนในกว่า 50 ประเทศ และทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งแอปยอดนิยมในกว่า 20 ประเทศ โดยในเดือนกรกฎาคม Mathpresso ประกาศการระดมทุน 50 ล้านดอลลาร์ในรอบ Series C จาก Yellowdog, GGV Capital, Goodwater Capital และนักลงทุนอีกหลายราย