April 28, 2024

อยู่บนดวงจันทร์ก็โทรมือถือได้ NASA จับมือกับ Nokia ให้สร้างเครือข่ายมือถือสำหรับการอยู่อาศัยบนดวงจันทร์

NASA ประกาศทำสัญญากับ Bell Lab ของบริษัท Nokia ด้วยเงินจำนวน 14.1 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างเครือข่ายมือถือเป็นเจ้าแรกบนดวงจันทร์ ระบบจะรองรับการสื่อสารจากพื้นผิวดวงจันทร์ในระยะไกลด้วยความเร็วที่สูงกว่าเครือข่ายสัญญาณที่ใช้กันอยู่ ณ ปัจจุบัน

 

เทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อมนุษย์ในการใช้ชีวิตบนดวงจันทร์ตามโครงการ Artemis ของ NASA นอกจากนั้นก็มีบริษัทอีก 14 แห่งที่ NASA ทำสัญญาด้วยมูลค่าเงินรวมสูงถึง 370 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบจัดการสารแช่แข็ง ระบบลงจอดยาน การผลิตและเก็บเชื้อเพลิง และการสกัดอ๊อกซิเจนจากหินดวงจันทร์

 

นวัตกรรมเครือข่ายมือถือนี้มีความกะทัดรัดมาก ใช้พลังงานน้อย ทนสภาพในอวกาศ และตอบทุกโจทย์การสื่อสารไร้สายสำหรับการใช้งานบนดวงจันทร์ในช่วงปลายปี 2022 Nokia ร่วมมือกับบริษัท Intuitive Machines นำระบบเครือข่าย 4G มาใช้กับยานลงดวงจันทร์ ซึ่งจะตั้งค่าเองโดยอัตโนมัติและสร้างเครือข่ายการสื่อสารระบบ LTE เมื่อยานลงจอด

 

Nokia กับ NASA ต้องการให้การสื่อสารแบบไร้สายครอบคลุมในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชั่นสำหรับสั่งการและควบคุมที่สำคัญ, รีโมทควบคุมรถ Lunar Rover, ระบบนำทางแบบเรียลไทม์, และการสตรีมวิดีโอแบบคมชัดสูง

 

ทั้งระบบมีความทนทานต่ออุณหภูมิแปรปรวน กัมตรังสี และสภาพสุญญากาศบนดวงจันทร์สูง แม้ยังไม่ได้กำหนดเวลาแน่ชัด แต่ Bell Labs ก็จะอัพเกรดระบบให้เป็น 5G ในอนาคตอันใกล้ เพราะ NASA ตั้งใจให้ดวงจันทร์มีคนอยู่อาศัยแล้วในปี 2030

 

ที่มา: inceptivemind