May 9, 2024

อีเธอร์เน็ตสวิตช์ตระกูลใหม่นำเสนอฟีเจอร์ไทม์ เซ็นซิทีฟ เน็ตเวิร์คกิ้ง ชุดที่สมบูรณ์ที่สุดในอุตสาหกรรม

 เมื่ออีเธอร์เน็ตมีไทม์ เซ็นซิทีฟ เน็ตเวิร์คกิ้ง (Time Sensitive Networking หรือ TSN) รองรับ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และเทคโนโลยีเชิงปฏิบัติงาน (OT) แยกกัน ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นเพื่อให้ระบบอัตโนมัติที่ใช้ในอุตสาหกรรมปัจจุบันนี้กำหนดเวลาให้ตรงกันได้อย่างแม่นยำ อย่างไรก็ตาม จะดำเนินการเช่นนี้ได้ต้องอาศัยโซลูชันแบบหลายชิป (multi-chip) ที่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์

ดังนั้น วันนี้ ไมโครชิป เทคโนโลยี อิงก์ (Microchip Technology Inc.) (Nasdaq: MCHP) จึงประกาศเปิดตัว SparX-5i ผลิตภัณฑ์ตระกูลอีเธอร์เน็ต สวิตช์ (Ethernet Switch) ซึ่งเป็นโซลูชันมาตรฐาน IEEE แบบชิปเดี่ยว (single-chip) นำเสนอชุดฟีเจอร์ TSN ที่สมบูรณ์ที่สุดในอุตสาหกรรม แทนการใช้โซลูชันลิขสิทธิ์ราคาแพงที่มาจากแหล่งเดียว

ตระกูล SparX-5i รองรับมาตรฐาน IEEE สำหรับ TSN ที่สำคัญและจำเป็นต่อโซลูชันการสื่อสารแบบเรียลไทม์ที่สมบูรณ์ ซึ่งรวมถึง IEEE 1588v2 และ IEEE 802.1AS-REV สำหรับการกำหนดเวลาให้ตรงกัน (Time Synchronization) IEEE 802.1Qbv สำหรับ Traffic Shaping ส่วน IEEE 802.1Qbu / 802.3br สำหรับการลดความล่าช้า IEEE 802.1Qci สำหรับ Stream Policing และ IEEE 802.1CB สำหรับการทำซ้ำอย่างราบรื่น (Seamless Redundancy) การนำเสนอมาตรฐานเหล่านี้ในชิปตัวเดียวช่วยรับประกันได้ว่าจะส่งข้อมูลสำคัญได้ตลอดทั้งกระบวนการโดยใช้เวลาแฝงต่ำมาก นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ตระกูลนี้ยังรองรับ
อีเธอร์เน็ต L2 / L3 มาตรฐานที่มีแบนด์วิดท์สูงถึง 200G โดยรวมอินเทอร์เฟซ 100M, 1G, 2.5G, 5G, 10G และ 25 GbE สำหรับโซลูชันการเชื่อมต่อที่ปรับตามความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุดในตลาด

“Ethernet Switch ตระกูล SparX-5i ของไมโครชิพที่เรานำเสนอช่วยให้ลูกค้าเข้าใช้โครงสร้างพื้นฐานที่รองรับ TSN ได้ง่ายขึ้น ทำให้สื่อสารข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ทั่วทั้งเครือข่าย” ชาร์ลส ฟอร์นี (Charles Forni) รองประธานฝ่ายยูเอสบี (USB) และหน่วยธุรกิจเครือข่ายของ Microchip กล่าวว่า “ตระกูล SparX-5i เป็นอุปกรณ์ของ Microchip เครื่องแรกในสายการพัฒนา TSN switch ซึ่งจะตอบสนองต่อเครือข่ายระบบอัตโนมัติทุกระดับในอุตสาหกรรมตั้งแต่ฟิลด์บัส (Fieldbus) ไปจนถึงแกนหลักของระบบ (backbone) ในโรงงาน”

นอกจากตระกูล SparX-5i แล้วไมโครชิปยังมี enterprise Ethernet switch ตระกูล SparX-5 รองรับอีเธอร์เน็ต L2 / L3 มาตรฐานที่มีแบนด์วิดท์สูงถึง 200G ซึ่งรวมอินเทอร์เฟซ 100M, 1G, 2.5G, 5G, 10G และ 25 GbE

เครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์

ซอฟต์แวร์ประยุกต์ VSC6817SDK IStaX Linux เป็นโซลูชันซอฟต์แวร์ industrial Ethernet switch แบบครบวงจรที่ออกแบบมาเพื่อรองรับอุปกรณ์ Ethernet switch ที่ตั้งค่าได้ของ Microchip ซอฟต์แวร์นี้ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux รุ่นใหม่ล่าสุดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและการใช้งานที่คุ้มค่า ระบบนี้ผสานฟีเจอร์สวิตช์ L2 + ขั้นสูง เช่น QCL และ ACL รวมทั้งรองรับคุณสมบัติ TSN ที่สำคัญด้วย

            นอกจากนี้ Microchip ยังมี Ethernet Switch และ PHY Application Programming Interface (VSC6803API) – MESA – มอบไลบรารีฟังก์ชันที่ครอบคลุมและใช้งานง่ายซึ่งไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการ นอกจากนี้ ยังมีบอร์ดประเมินผลและการออกแบบอ้างอิงตามคำขอ