May 19, 2024

CAT ผู้สร้างสีสันด้วยเทคโนโลยีในสนามแข่ง MotoGP 2018 – ThaiGP PTT Thailand Grandprix 2018

เรียกว่ามันกันจนโค้งสุดท้ายกับสีสันของการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบรายการใหญ่ของโลกที่จัดขึ้นในประเทศไทยกับรายการ MotoGP 2018 – ThaiGP PTT Thailand Grandprix 2018 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมาร์ค มาร์เกวซ นักบิดซูเปอร์สตาร์ของ เรปโซล ฮอนด้า บิดคันเร่งเข้าป้ายศึก โมโตจีพี แบบสุดมันเฉือน อันเดรีย โดวิซิโอโซ จากดูคาติ ในโค้งสุดท้ายในการแข่งขัน

 

ซึ่งการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ MotoGP นั้น ถูกจัดมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 80 ปี โดยการแข่งขันปี 2018 นี้ สนามช้างฯ ได้ถูกบรรจุเป็นหนึ่งในสนามการแข่งขันของรายการนี้ด้วยสำหรับปฏิทินการแข่งขันประจำปี และด้วยมาตรฐานของสนามที่ได้รับการตรวจสอบจาก Federation of International Motorcycling (FIM) ที่ได้รับเลือกให้เป็นสนามการแข่งขัน World Superbike (WSBK) ถึงสามฤดูกาลติดต่อกัน และในปีนี้พิเศษสุดด้วยการใช้สนามช้างฯ เป็นหนึ่งในสนามการทดสอบ Winter Test ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ต่อจาก สนามเซปัง ประเทศมาเลเซียอีกด้วย

 

แต่นอกเหนือจากสีสันจากบรรดานักบิดแล้ว เรื่องราวของเทคโนโลยีก็มีรสชาติเช่นเดียวกัน และ CAT ก็คือหนึ่งในผู้นำสีสันด้านเทคโนโลยีมาสู่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ในครั้งนี้

 

สัมผัสความเร็ว แรง กับ Google Station-CAT WiFi

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจและบริการ  บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า “CAT ได้นำบริการ Google Station-CAT WiFi ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง Google และ CAT ไปติดตั้ง ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสนามแข่งรถมาตรฐานสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ ระดับ FIA  Grade 1 ที่สามารถรองรับการแข่งขัน Formula 1 ได้ เพื่อรองรับการให้บริการผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากทั่วโลกในรายการ MotoGP 2018 หรือการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ตลอดจนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจเข้าชมการแข่งขันที่คาดว่ามีกว่า 1 แสนคน โดยการเข้าร่วมสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้นับเป็นการร่วมประกาศความยิ่งใหญ่ของประเทศไทยในการเป็นที่สุดของสนามการแข่งขันระดับโลกที่สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ได้มาตรฐานระดับโลกเช่นเดียวกัน”

 

สำหรับการร่วมสนับสนุนการแข่งขัน MotoGP  2018  CAT ได้เข้าติดตั้ง WiFi กว่า 50 จุด เพื่อให้บริการ  Google Station-CAT WiFi ฟรีไวไฟที่เร็วและแรง ครอบคลุมการใช้บริการของผู้ชมทั้งสนาม

 

ทั้งนี้ความร่วมมือในการให้บริการ Google Station-CAT WiFi ในประเทศไทย นับเป็นประเทศที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศที่สี่ในโลกที่มีการเปิดให้บริการต่อจากอินเดีย อินโดนีเซียและแม็กซิโก โดย CAT ได้เปิดให้บริการไปแล้ว 11 สถานที่พร้อมใช้งาน ได้แก่ หัวลำโพง, Mega Bangna, Marvel Experience, โรงภาพยนตร์ SF (สาขาเซ็นทรัลเวิล์ด) , โรงภาพยนตร์ SF (สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระรามเก้า),  เดอะพาสิโอ พาร์ค ถนนกาญจนาภิเษก, เดอะพาสิโอ ทาวน์ รามคำแหง, เดอะซีซันส์ มอลล์, เวนิส ดิ ไอริส, ชุมชนทางรถไฟวังกรด จังหวัดพิจิตร, ถนนคนเดินเชียงคาน จังหวัดเลย และอยู่ในระหว่างขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ

 

ถ่ายทอดสดการแข่งขัน “ThaiGP PTT Thailand Grandprix 2018” สู่ทั่วโลก

นอกจาก Free Wi-Fi แล้ว CAT ยังส่งต่อความเร้าใจของกีฬามอเตอร์สปอร์ต ในการแข่งขันอย่างเต็มอรรถรสสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกนับล้านผ่านระบบถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมที่ยกระบบไปไว้ที่สนามอีกด้วย

โดย ดร.ดนันท์ เปิดเผยว่า “ในการแข่งขัน ThaiGP PTT Thailand Grandprix 2018  CAT เป็นผู้ให้บริการเชื่อมโยงสัญญาณ ด้วยรถถ่ายทอดสัญญาณดาวเทียม (DSNG) โดยรับสัญญาณสดจากในสนามสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และส่งสัญญาณสดผ่านดาวเทียม Asiasat-5 สำหรับ World Feed Program โดยแบ่งออกเป็น International Program Feed และ Asian Program Feed  เพื่อให้ผู้รับชมจากทั่วโลกได้รับชมภาพและเสียง ตลอดจนบรรยากาศการแข่งขันแบบสดๆ ครบรส และรายงานข่าวผลการแข่งขันที่ทันต่อเหตุการณ์ ทั้งนี้ระบบดังกล่าวจัดเป็น Carrier Backup ผ่านดาวเทียม Asiasat-7 ให้แก่ระบบถ่ายทอดสดผ่านไฟเบอร์ออพติคไปยังประเทศสิงคโปร์อีกด้วย ซึ่งเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียง สร้างความภาคภูมิใจ ก่อให้เกิดรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับประเทศไทย

 

สื่อสารภายในสนามผ่าน Digital Trunked Radio System

นอกจากนี้ CAT ยังได้ให้บริการระบบวิทยุสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงและมีมาตรฐานระดับสากล Digital Trunked Radio System (DTRS) ด้วยการเสริมเครื่องลูกข่ายให้เจ้าหน้าที่ภาคสนามได้ใช้ในการติดต่อสื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันและผู้เข้าชมเพิ่มเติม จำนวน 300 เครื่อง ซึ่งถือเป็นการช่วยสร้างความประทับใจในศักยภาพของประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

โดย CAT มุ่งมั่นและตั้งใจในการให้บริการถ่ายทอดสดเหตุการณ์สำคัญ การแข่งขันกีฬาต่างๆ ผ่านระบบดาวเทียม ด้วยสถานีดาวเทียมภาคพื้นดินและรถดาวเทียม DSNG ตลอดจนเชื่อมโยงรับส่งข้อมูลแก่ผู้คนทั่วโลกอย่างมีประสิทธิภาพ