April 27, 2024

นศ.เนเธอร์แลนด์สร้างรถยนต์ 4 ที่นั่งจากวัสดุชีวภาพสำเร็จ!!

ก่อนหน้านี้เราอาจเคยได้ยินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุชีวภาพ เช่น รองเท้าที่ทำจากสาหร่ายในทะเลเพื่อลดจำนวนของสาหร่ายในท้องทะเลให้น้อยลง  (กรณีนี้เป็นการเติบโตของสาหร่ายในทะเลที่เพิ่มจำนวนอย่างผิดปกติ จึงมีการนำสาหร่ายมาผลิตเป็นรองเท้าเพื่อลดปริมาณสาหร่ายในท้องทะเล) หรือที่นอนรักษ์โลกเพราะผลิตจากวัสดุเหลือใช้ มาในวันนี้เราอาจได้ยินการพัฒนารถยนต์ชนิดใหม่ล่าสุด ฝีมือนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีของเนเธอร์แลนด์ที่ใช้วัสดุชีวภาพอย่างต้นบีท หรือเรซิน มาสร้างเป็นรถยนต์ได้แล้ว

Sugar-beet-car-16.8.17_1280x750

โดยนักศึกษาที่กล่าวถึงนั้นมาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Eindhoven ในเนเธอร์แลนด์ที่ได้ออกแบบและพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติขึ้นวิ่งได้เป็นผลสำเร็จ โดยมีเพียงล้อรถและส่วนกันการสะเทือนเท่านั้นที่ผลิตจากวัสดุดั้งเดิม

รถยนต์คันดังกล่าวนี้มีน้ำหนักเพียง 310 กิโลกรัม และสามารถบรรทุกได้ทั้งสิ้น 4 คน อีกทั้งยังได้รับการรับรองด้านความปลอดภัยในการขับขี่จากหน่วยงานรัฐบาลของเนเธอร์แลนด์แล้วด้วย

ในส่วนของแชสซีตัวรถก็เป็นการสร้างจากพลาสติกชีวภาพ ที่ทำมาจากหัวบีทเช่นกัน โดยก่อรูปเป็นโครงสร้างลักษณะคล้ายรังผึ้ง ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบหลักของรถยนต์นี้เลยทีเดียว นอกจากนั้นยังพบว่ามีการใช้ป่าน ซึ่งเป็นวัสดุตามธรรมชาติและพบได้มากในเนเธอร์แลนด์มาใช้ร่วมด้วย ซึ่งเปรียบกันว่าความเหนียวแน่นนั้นของวัสดุนั้นเทียบได้กับไฟเบอร์กลาสเลยทีเดียว และมีความเป็นมิตรต่อธรรมชาติมากกว่าด้วย

ทางทีมได้ตั้งชื่อรถยนต์คันนี้ว่า Lina โดยมันขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และมีมอเตอร์ 2 ตัว

แม้ว่ารถยนต์ Lina จะยังไม่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยในการชน แต่อย่างน้อยก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมเพราะการใช้แบตเตอรี่ทำให้ตัวรถไม่ต้องมีการเผาไหม้เชื้อเพลิงให้เกิดเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมานั่นเอง

ที่มา: https://www.springwise.com/students-build-sustainable-car-made-sugar-beets-flax/