April 28, 2024

Red Bull จับ IoT ใส่รถแข่ง F1

ทีมแข่งรถสูตร 1 (Formula 1) อย่าง Red Bull ก้าวไปอีกขั้น เสริมอุปกรณ์ IoT ลงในรถแข่งสำหรับเช็คความพร้อมและเพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลที่จำเป็นต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของทั้งรถ และคนขับในสนามแข่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายของทีมวิศวกรที่ต้องเดินทางไปพร้อมกับทีมแข่งในสนามต่างๆ ได้อย่างมหาศาล red-bull-racer-100726560-large

เพราะความเร็วในสนามแข่งเป็นสิ่งที่ทุกค่ายนักแข่งรถต่างต้องการ โดยเฉพาะในสนามแข่งรถฟอร์มูล่า 1 ที่ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยี IoT เข้ามาปรับใช้แล้ว Matt Cadieux ซีไอโอของ Red Bull Racing เผยว่ากุญแจสู่ความสำเร็จของทีมคือการนำ IoT มาเพิ่มขีดความสามารถของรถแข่งในสนาม

เริ่มจากตัวรถ รถแข่ง F1 เป็นรถที่มีน้ำหนักเบาด้วยโครงสร้างไฟเบอร์กลาส ส่วนเครื่องยนต์กลับมีขนาดถึง 600 แรงม้า แถมด้วยแชสซีน้ำหนัก 1,500 ปอนด์ แต่ด้วยความสามารถเหล่านี้ทำให้รถ F1 เป็นรถที่สามารถเร่งเครื่องจาก 0 ถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายใน 4 วินาที Cadieux กล่าวว่า งานของเขาคือการทำให้มั่นใจว่า วิศวกรจะมีข้อมูลทุกอย่างที่พวกเขาต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจ ซึ่งนั่นรวมถึงข้อมูลจากระบบเซนเซอร์ IoT ที่ติดตั้งอยู่รอบตัวรถด้วย

โดยในการทดสอบ มีการติดตั้งเซนเซอร์ราว 200 ตัวรอบคันรถเพื่อวัดค่าต่าง ๆ ในระหว่างการแข่งขัน เช่น วัดแรงที่มากระทำกับตัวรถ วัดอุณหภูมิในตัวเครื่องยนต์ ไปจนถึงข้อมูลจากระบบแอโรไดนามิค

“เซนเซอร์เหล่านี้ช่วยให้เราได้ข้อมูลของสุขภาพรถยนต์อย่างแท้จริง เราได้เห็นข้อมูลการทำงานของระบบต่าง ๆ เช่น แรงจีที่รถต้องเผชิญ หรือความร้อนสูงในห้องเครื่อง ซึ่งจะเป็นการดีมากหากเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาสร้างเป็นแพลตฟอร์มสำหรับคาดการณ์ล่วงหน้า”

MONTREAL, QC - JUNE 09: (EDITORS NOTE: Image was created using a variable planed lens.) The Red Bull Racing practice pitstops during practice for the Canadian Formula One Grand Prix at Circuit Gilles Villeneuve on June 9, 2017 in Montreal, Canada. (Photo by Mark Thompson/Getty Images)
MONTREAL, QC – JUNE 09: (EDITORS NOTE: Image was created using a variable planed lens.) The Red Bull Racing practice pitstops during practice for the Canadian Formula One Grand Prix at Circuit Gilles Villeneuve on June 9, 2017 in Montreal, Canada. (Photo by Mark Thompson/Getty Images)

โดยชุดข้อมูลต่าง ๆ ที่เก็บได้จากเซนเซอร์นั้นจะถูกเข้ารหัสและส่งผ่านเครือข่ายไร้สายมายังทีมงานของ Red Bull ที่ข้างสนามอย่างปลอดภัย ซึ่งยกตัวอย่างผู้ให้บริการเข้ารหัสและส่งผ่านข้อมูลแบบไร้สายนี้ก็มีค่าย McLaren Advanced Technology ให้บริการอยู่

ถัดจากเรื่องรถก็เป็นเรื่องของการแข่งขัน ซึ่งการมีเซนเซอร์ IoT ทำให้ทีมงานสามารถเห็นข้อมูลจากตัวรถได้แบบเรียลไทม์ และสามารถแจ้งให้นักขับรถทราบข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ได้ด้วย ซึ่งทาง Red Bull ยังมีซอฟต์แวร์ Simulations สำหรับจำลองสภาพเสมือนจริงอย่าง XenDesktop เข้ามาช่วย โดยใช้ศูนย์ data center ของ Red bull ที่อังกฤษเป็นที่ประมวลผล

ผลก็คือ Red Bull ต้องการวิศวกรเพียง 60 จาก 700 คนในการเดินทางไปร่วมการแข่งขันกับทีมในฐานะวิศวกรและช่างยนต์ ขณะที่ทีมใหญ่ยังอยู่ในอังกฤษ เพื่อทำงานด้าน Simulations ต่อไป และนี่คืออีกหนึ่งโฉมหน้าของ IoT ที่จะมาเปลี่ยนแปลงในโลกของความเร็วอย่างฟอร์มูล่า 1

ที่มา http://www.networkworld.com/article/3201965/internet-of-things/how-red-bull-racing-uses-iot-to-win.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *