April 28, 2024

มะกันพัฒนา A.I. ใส่โดรน บินคุ้มครองสัตว์ป่าในแอฟริกา

บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับ “โดรน” เพื่อใช้โดรนอัจฉริยะนั้นคอยช่วยมอนิเตอร์ความเป็นไปของสัตว์ต่าง ๆ ในป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์  หรือการถูกล่าโดยนายพรานแล้ว

ที่ผ่านมาเราอาจได้ยินเรื่องของโดรนจากภาคธุรกิจ ที่นำไปใช้ในการขนส่งสินค้าเป็นสำคัญ แต่นวัตกรรมครั้งนี้ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า โดรนเองก็สามารถช่วยในการอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ด้วยเช่นกัน

Neurala-and-Lindbergh-Fight-Poaching

โดยการพัฒนาครั้งนี้เป็นความร่วมมือของบริษัทเทคโนโลยี Neurala ร่วมกับมูลนิธิ Lingbergh ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถวิเคราะห์ภาพถ่ายวิดีโอที่โดรนถ่ายได้ทันทีโดยไม่ต้องมีมนุษย์เข้าไปช่วยเหลือว่า สิ่งมีชีวิตที่มันถ่ายนั้นคือสัตว์ชนิดใด เป็นยานพาหนะ – นักล่าหรือเปล่า ซึ่งหากมันพบว่ามีความผิดปกติใด ๆ ในป่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทันทีด้วย

สำหรับข้อมูลวิดีโอที่ถ่ายได้นั้นก็จะถูกสตรีมมิ่งส่งกลับไปยังนักวิจัย ในขณะที่โดรนยังบินถ่ายภาพ และโดรนตัวนี้ก็สามารถบินได้นานถึง 5 ชั่วโมง ในส่วนของปัญญาประดิษฐ์นั้นพบว่า สามารถวิเคราะห์ภาพได้ไม่ว่าวิดีโอนั้นจะถ่ายในกลางวันหรือกลางคืนด้วย

มูลนิธิ Lindbergh คาดว่าจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในการปกป้องช้างและแรดในแอฟริกาใต้จากนักล่า โดยทุกวันนี้ สัตว์ทั้งสองชนิดมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธ์ภายใน 10 ปี หากการล่ายังเกิดขึ้นในอัตราปัจจุบัน

ปัจจุบัน เทคโนโลยีของ Neurala มีการใช้งานอยู่ในมาลาวี ซัมบับเว และมีเสียงเรียกร้องจากทางโมแซมบิก แซมเบีย และบอสวานาขอความช่วยเหลือให้นำโดรนดังกล่าวไปช่วยต่อต้านกลุ่มล่าสัตว์ใปประเทศด้วยเช่นกัน

ที่มา https://www.springwise.com/ai-software-created-drones-monitors-wild-animals-poachers/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *