October 22, 2024

ติดอาวุธนักพัฒนาเป็น 10X ด้วยพลังของ AI ไปกับหนังสือ AI-Assisted Programming ฉบับภาษาไทย

เอไอเปลี่ยนเกมการเขียนโค้ดไปแล้ว “เอไอช่วยเขียนโค้ด” กลายเป็น “ทักษะใหม่ที่จำเป็น” สำหรับโปรแกรมเมอร์น้อยใหญ่ทุกคน เล่มนี้จะช่วยให้โปรแกรมเมอร์ธรรมดา กลายเป็นโค้ดเดอร์ระดับเซียน มีพลังเท่าโปรแกรมเมอร์ 10 คน และทำให้คนธรรมดา เขียนโค้ดเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ !

“เอไอช่วยเขียนโค้ด” คือการปฏิวัติวงการโปรแกรมมิ่ง เพราะโปรแกรมเมอร์ยุคใหม่..ยุคใช้เอไอช่วยเขียนโค้ด จะทำงานได้เร็วขึ้น จัดการโค้ดซับซ้อนได้ดีขึ้น และทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ AI นอกจากจะช่วยยกระดับความสามารถ ยังช่วยเพิ่มโอกาสและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจนระหว่างคนที่ใช้เอไอ กับคนไม่ใช้เอไอได้อย่างชัดเจน

แต่ความท้าทายคือ การที่เอไอจะสามารถช่วยเราเขียนโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น เราต้องเข้าใจการทำงานอย่างถ่องแท้ เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และสื่อสารกับเอไอได้อย่างถูกต้อง

หนังสือ AI-Assisted Programming ฉบับภาษาไทย เรียบเรียงโดยคุณวิโรจน์ อัสวรังสี คือหนังสือที่เปิด “ยุคใหม่ของโปรแกรมเมอร์ สู่ยุค 10X Developer”

ที่สำคัญหนังสือเล่มนี้เป็นฉบับภาษาไทย ที่มีการเรียบเรียงด้วยสำนวนไทย ทำให้สามารถอ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น

เนื้อหาที่น่าสนใจ

เนื้อหาหลักๆ ของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้นด้วย เจนเนอเรทีฟเอไอ กำลังเปลี่ยนเกมการเขียนโค้ดอย่างไร เอไอช่วยนักพัฒนาลดงานเขียนโค้ด เพิ่มเวลามองภาพรวมโปรเจกต์ได้อย่างไร

จากนั้นก็จะเป็นการแนะนำให้รู้ว่า ทำไมเจนเนอเรทีฟเอไอ, โมเดล Transformer และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ในโลกการเขียนโปรแกรม บทนี้ยังสอนให้ลองใช้ Playground ของ OpenAI เพื่อปรับแต่งเอไอให้เหมาะเฉพาะกับงานเขียนโค้ดของคุณ

ที่สำคัญคือมีการพูดถึง “วิศวกรรมพร้อมท์” ซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะหากสื่อสารกับเอไอไม่เป็น ก็อย่าหวังผลลัพธ์ที่ดีโค้ดที่ตรงใจจากเอไอ บทนี้เต็มไปด้วยเคล็ดลับที่นำไปใช้ได้จริง เช่น การจัดการกับคำพูดที่สับสนซับซ้อน และวิธีป้องกันเอไอสร้างสิ่งต่างๆ แบบสุ่มเพ้ออำเภอใจ นอกจากนี้ยังชี้ชัดให้เห็นส่วนย่อยที่สำคัญต่างๆ ของกลไกพร้อมท์ และสาธิตวิธีใช้งานที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพ

รวมถึงแนะนำเครื่องมือด้านต่างๆ ที่เข้ามาช่วยนักพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเขียนโค้ด การวางแผน การดีบั๊ก และทดสอบ เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม