October 2, 2024

Samsung เตรียมปลดคนในอาเซียน ตามแผนปรับลดคนทั่วโลก

รายงานข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกสัญชาติเกาหลีใต้ กำลังดำเนินการเลิกจ้างพนักงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงหลายพันตำแหน่ง

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับสถานการณ์ดังกล่าวว่า การปลดพนักงานอาจกระทบแรงงานราว 10% ในตลาดเหล่านั้น แม้จำนวนการปรับลดของบริษัทในเครือแต่ละแห่งอาจแตกต่างกันไป

แหล่งข่าวระบุว่า ซัมซุงวางแผนปรับลดตำแหน่งงานในบริษัทสาขาต่างประเทศอื่น ๆ และอาจมีการปรับลดถึง 10% ในบางตลาด

ทั้งนี้ ซัมซุงมีพนักงานในต่างประเทศราว 147,000 คน ซึ่งมากกว่าครึ่งของจำนวนพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 267,800 คน ขณะที่ซัมซุงไม่ได้วางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานในเกาหลีใต้

แหล่งข่าวอีกรายเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) พนักงานของซัมซุงจากทีมต่าง ๆ ในสิงคโปร์ได้ถูกเรียกประชุมส่วนตัวกับผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและหัวหน้างานของพวกเขา เพื่อแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการเลิกจ้างและแพ็กเกจค่าชดเชย

ด้านโฆษกของซัมซุงกล่าวว่า “บริษัทในเครือในต่างประเทศบางแห่งกำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนพนักงานตามปกติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน … โดยบริษัทไม่ได้กำหนดจำนวนเป้าหมายสำหรับตำแหน่งใด ๆ โดยเฉพาะ”

ราคาหุ้นซัมซุงร่วงลงมากกว่า 20% แล้วในปีนี้ เนื่องจากซัมซุงกำลังประสบปัญหาในตลาดหลัก ๆ โดยตามหลังคู่แข่งอย่างเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ในด้านชิปหน่วยความจำที่ใช้สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และมีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co ? TSMC) ในการผลิตชิปตามแบบที่ลูกค้าสั่ง