September 17, 2024

CrowdStrike ระบุปัญหาของDelta Air Lines เกิดจากไม่มีแผน BCP ที่ดีพอ และปฏิเสธรับความช่วยเหลือ

หลังจากมีข่าวว่าสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ของอเมริการจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก CrowdStrike จากกรณีที่บริษัทปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีข้อบกพร่อง ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows กว่า 8.5 ล้านเครื่องก็เกิดขัดข้องกะทันหันขึ้นจอฟ้าและไม่สามารถบูตเข้าสู่ระบบปฏิบัติการได้อีกต่อไป

แต่ขอพิพาทนี้ดูเหมือนจะระอุขึ้นมาอีก เมื่อ CrowdStrike อ้างว่าการหยุดให้บริการด้านไอทีเป็นเวลานานของสายการบินเดลต้าเกิดจากแผนการกู้คืนระบบหลังภัยพิบัติที่ไม่ดี และสายการบินปฏิเสธที่จะรับความช่วยเหลือฟรีแบบ on-site เพื่อช่วยกู้คืนอุปกรณ์ Windows

CrowdStrike ยังตั้งคำถามว่าเหตุใดคู่แข่งของ Delta ที่เผชิญกับปัญหาที่คล้ายคลึงกันจึงสามารถฟื้นฟูการดำเนินงานได้เร็วกว่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าขั้นตอนและโครงสร้างพื้นฐานที่ผิดพลาดมีส่วนรับผิดชอบต่อการหยุดให้บริการของสายการบินเป็นเวลานาน

ก่อนหน้านี้ เดลต้าแอร์ไลน์ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวทำให้ระบบให้บริการการบินของบริษัทมีปัญหานานถึง 5 วัน เนื่องจากบริษัทพยายามกู้คืนเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ผู้โดยสารสายการบินต้องติดค้างอยู่เนื่องจากเที่ยวบินหลายพันเที่ยวต้องหยุดชะงัก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Ed Bastian ซีอีโอของสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC โดยอธิบายว่าสายการบินสูญเสียเงิน 500 ล้านดอลลาร์เนื่องจากเหตุดังกล่าว และระบุว่า CrowdStrike ไม่ได้ให้อะไรนอกจาก “คำแนะนำฟรีเพื่อช่วยเหลือเรา”

Bastian กล่าวว่าเนื่องจากสูญเสียรายได้มหาศาล พวกเขาจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากฟ้อง CrowdStrike เพื่อปกป้องผู้ถือหุ้น ลูกค้า และพนักงานของพวกเขา

ที่มา bleepingcomputer