April 30, 2024

ญี่ปุ่นขอให้ LINE ยกระดับความปลอดภัย หลังเหตุข้อมูลรั่วไหล

หลังจากเหตุการณ์ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นในแอปพลิเคชัน Line เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จากการที่ข้อมูลส่วนบุคคลสูงถึง 440,000 รายการรั่วไหล รวมถึงข้อมูลที่เชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ใช้และพันธมิตรทางธุรกิจ และเพิ่มขึ้นแตะ 510,000 หลังจากการสอบสวนในเวลาต่อมา โดยเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลครั้งนี้เกิดจากการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทในเครือโดยไม่ได้รับอนุญาต

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น (MIC) เรียกร้องให้บริษัทแอลวาย คอร์ป (LY Corp) เจ้าของแอปพลิเคชัน LINE ยกระดับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน หลังเกิดเหตุข้อมูลจำนวนมากรั่วไหล

MIC ระบุว่า เจ้าของแอปพลิเคชันไลน์ต้องพึ่งพา Naver Corp ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพื่อดำเนินการระบบแอป แต่ยังขาดมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

นอกจากนี้ MIC ยังเรียกร้องให้บริษัทแอลวาย คอร์ป ยกระดับการดำเนินงานผ่านการทบทวนความสัมพันธ์ด้านทุนกับเนเวอร์ เนื่องจากบริษัทอยู่ภายใต้อิทธิพลของเนเวอร์อย่างมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อนับจนถึงเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา เอ โฮลดิ้งส์ คอร์ป ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นของ SoftBank Corp บริษัทด้านโทรคมนาคมของญี่ปุ่น ถือหุ้นในบริษัทแอลวายถึง 64.5% และอีกครึ่งหนึ่งถือหุ้นโดยเนเวอร์