April 30, 2024

Huawei ยิ้มกำไรปี 2023 เพิ่มขึ้นสองเท่า แม้โดนกีดกัน

บริษัท Huawei Technologies ของจีนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่ากำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปี 2566 แม้จะเจอกับการกีดกันโดยอเมริกาก็ตาม โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากทุกธุรกิจในปีนี้

กำไรสุทธิของ Huawei อยู่ที่ 87 พันล้านหยวน (12 พันล้านดอลลาร์) สูงที่สุดในรอบ 5 ปี ไม่รวมปี 2021

ตัวเลขดังกล่าวเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าบริษัทสามารถรับมือกับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากอเมริกา รวมถึงการควบคุมการส่งออกที่เข้มงวด

หัวเว่ย กล่าวว่ารายรับจากธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่โดนคว่ำบาตรเพิ่มขึ้น 17.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 251.5 พันล้านหยวนในปีที่แล้ว และโมเมนตัมดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปในไตรมาสแรกของปีนี้

หัวเว่ยยังกล่าวอีกว่าระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ได้รับการติดตั้งบนอุปกรณ์มากกว่า 800 ล้านเครื่องในทุกแพลตฟอร์ม เพิ่มขึ้นจากอุปกรณ์ประมาณ 330 ล้านเครื่องในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว บริษัทเริ่มมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาการตอบสนองต่อระบบปฏิบัติการ Android ของ Google หลังจากที่โดนตัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของอเมริกา

ส่วนหนึ่งของผลการดำเนินงานประจำปีที่แข็งแกร่งของ Huawei เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวโทรศัพท์ซีรีส์ Mate 60 Pro ซึ่งเป็นเรือธงเมื่อปีที่แล้ว บริษัทสามารถใช้เทคโนโลยีชิป 7 นาโนเมตรขั้นสูงในรุ่นไฮเอนด์ แม้ว่าการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ จะจำกัดการเข้าถึงผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลกก็ตาม

โดยในปี 2023 90% ของการจัดส่งสมาร์ทโฟนของ Huawei ยังคงอยู่ในประเทศจีน

ที่มา : wccftech