May 6, 2024

BIZCUIT Solution เปิดตัว Computer Vision 2023 เปลี่ยนกล้องวงจรปิดเดิมให้เป็นกล้อง AI อัจฉริยะ เพิ่มประสิทธิภาพ 50 เท่า

ion มาผสานกับเทคโนโลยี Edge Computing สร้างเป็นกล่องอัจฉริยะพร้อมนำภาพจากกล้อง CCTV มาเสียบต่อเพื่อให้ AI ประมวลผลที่กล่องแบบเรียลไทม์ และไม่ผ่านการบันทึกภาพทำให้ใช้งานได้โดยไม่ผิด PDPA ผลที่วิเคราะห์ได้สามารถนำไปแสดงผลแบบแดชบอร์ด หรือสร้างเป็นการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์

เพื่อให้หน้างานแก้ไขการทำงานได้โดยไม่ต้องมีมนุษย์มาคอยนั่งเผ้าดู รูปแบบการวิเคราะห์นั้นมีความหลากหลาย โดยหนึ่งกล่องอัจฉริยะสามารถวิเคราะห์ภาพจากกล้องได้มากถึง 15 กล้องต่อหนึ่งกล่องสำหรับการวิเคราะห์ที่ใช้จำนวนภาพนิ่ง (frame rate) ต่ำ ส่วนการวิเคราะห์ที่ต้องใช้ frame rate สูงก็จะสามารถวิเคราะห์บนจำนวนกล้องต่อกล่องที่น้อยลงหากมีความซับซ้อนมากขึ้น จุดเด่นสำคัญที่สุดคือทุก ๆ สถานที่สามารถเพิ่มการวิเคราะห์ที่ชาญฉลาดเข้าไปในกล้องใดก็ได้โดยไม่ต้องติดตั้งกล้องใหม่” นายสุทธิพันธุ์ กล่าว

นายสุทธิพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเวอร์ชันใหม่ล่าสุดนี้ ระบบ AI ยังสามารถวิเคราะห์ได้หลายมิติมากขึ้นในอุปกรณ์เพียงตัวเดียว เช่น การนับจำนวนคนที่เดินเข้า-ออกร้านได้ละเอียดขึ้น การแยกแยะเพศ การวิเคราะห์แยกแยะลูกค้ากับพนักงาน ทำให้สามารถปรับแต่งเรื่องที่ต้องการวิเคราะห์ให้เหมาะสมกับธุรกิจได้สูงสุดถึง 3 เรื่องต่อ 1 อุปกรณ์เพียงตัวเดียว ซึ่งก็จะช่วยให้ประหยัดต้นทุนการรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์มากขึ้น และยังแม่นยำเหมือนเดิมในราคาที่จับต้องได้

นอกจากนี้ มีตัวอย่างการประยุกต์ใช้ใน 4 ธุรกิจที่น่าสนใจคือ 1. ธุรกิจค้าปลีก (Retail) ร้าน Luxury Brand แห่งหนึ่ง ต้องการทราบว่าลูกค้าที่เดินเข้าร้านมีกี่คนที่ซื้อสินค้าออกมา โดย Computer Vision จะตรวจจับว่าลูกค้าที่เดินออกมามีกี่คนถือถุงของแบรนด์นั้น ๆ 2. ธุรกิจ Warehouse เกี่ยวกับระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (Fire Alarm) ซึ่งโดยปกติจะทำงานต่อเมื่อเกิดไฟไหม้แล้ว แต่ Computer Vision จะเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดในคลังสินค้าตรวจจับประกายไฟ และแจ้งเตือนก่อนที่จะมีเหตุการณ์อันตรายเกิดขึ้น เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟ ช่วยให้การดำเนินงานธุรกิจมีเกณฑ์ความปลอดภัยที่สูงขึ้น 3. Smart City เป็นการใช้เพื่อตรวจจับรถยนต์ในสถานที่ห้ามจอด โดยในเวอร์ชันใหม่ หากติดตั้งกล้องในพื้นที่ละแวกเดียวกัน จะสามารถวิเคราะห์ผ่านอุปกรณ์เชื่อมต่อเพียงแค่ตัวเดียว ครอบคลุมการวิเคราะห์ได้บนพื้นที่จำนวนมาก และ 4. ธุรกิจ Contact Center นำมาใช้ในการตรวจจับการปฏิบัติงานของพนักงาน ซึ่งหากพบสิ่งผิดปกติ เช่น พนักงานไม่อยู่โต๊ะนานเกินเวลาที่กำหนด หรือพนักงานนำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเล่น ตัวโซลูชันที่เชื่อมต่อกับกล้องก็จะมีการแคปเจอร์ภาพ ส่งแจ้งเตือนไปยังผู้บังคับบัญชาหรือผู้เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยี Computer Vision ในเวอร์ชันใหม่นี้ จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่สามารถผลักดันธุรกิจทรานส์ฟอร์มองค์กรด้วยระบบ AI ที่ชาญฉลาดยิ่งกว่า โดยล่าสุดมีธุรกิจสนใจใช้บริการแล้วกว่า 20 ธุรกิจ คาดการให้บริการวิเคราะห์ภาพจากกล้องแตะ 300 จุดภายในสิ้นปี 2566 นี้ 

สนใจทดลองใช้งานโซลูชัน ติดต่อ https://www.bizcuitsolution.com/th/talk-to-us/