April 28, 2024

Ford เล็งใช้ซอฟท์แวร์และข้อมูลเพิ่มกำไรรถยนต์

ผู้บริหารระดับสูงของรถยนต์ฟอร์ดในอเมริกา เปิดว่า การพัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับรถปิกอัพและรถแวนที่ดีขึ้น จะช่วยให้ธุรกิจเพื่อการพานิชย์ของ Ford Pro มีกำไรสูงขึ้น และช่วยให้สามารถสรา้งรายได้เพิ่มขึ้นได้ถึงกว่า 100,000 บาทต่อคัน

ทั้งนี้นายนาวิน คูมา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Ford Pro กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์จะหาทางเพิ่มรายได้ด้วยบริการยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์และข้อมูล บริการด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย

ตูมาระบุว่า ไม่ได้คาดการณ์เปอร์เซ็นต์การเติบโตของรายได้หรืออัตรากำไร แต่กล่าวว่าความสามารถขอฟอร์ดในการส่งมอบและผลกำไรจากบริการเหล่านั้นจะเพิ่มขึ้นในช่วงกลางทศวรรษนี้ เมื่อบริษัทเปิดตัวรถยนต์รุ่นต่อไป สร้างรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ไฟฟ้าด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีความเป็น อัจฉริยะ มากขึ้น

แพลตฟอร์มใหม่ดังกล่าวจะช่วยให้ Ford Pro บรรลุเป้าหมายที่มุ่งหวังไว้ในปี 2569 รวมถึงการเพิ่มเปอร์เซ็นต์ของ connected vehicles เป็นสองเท่าเป็นประมาณ 60% และเพิ่มเปอร์เซ็นต์ของยานพาหนะที่มีซอฟต์แวร์แบบชำระเงินเป็นสามเท่าเป็นประมาณ 36%

Ford Pro จะยังคงนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไฮบริดไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบต่อไป

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สองของบริษัท ซึ่งรวมถึงรุ่นต่อจากรถกระบะ F-150 Lightning จะมีผลกำไรมากขึ้นในแง่ของความสามารถในการสร้างรายได้จากซอฟต์แวร์และบริการเพิ่มเติม

คูมาระบุว่า รถยนต์ F-150 Lightning ในปัจจุบันไม่ได้ “ปรับต้นทุนให้เหมาะสม” แต่ปฏิเสธที่จะบอกว่าได้กำไรหรือไม่

เขากล่าวว่า Ford Pro คาดว่าจะกระตุ้นธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในยุโรปด้วยการมาถึงของรถตู้ Transit Custom ใหม่ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และการเปิดตัว Transit Courier และ Transit Custom เวอร์ชันไฟฟ้าในปีหน้า

ที่มา : Reuters