April 28, 2024

ท่าเรือนาโกยา ต้องหยุดดำเนินงาน หลังโดนแรนซัมแวร์เล่นงาน เกิดความเสียหายมหาศาล

ท่าเรือนาโกยา ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดและพลุกพล่านที่สุดในญี่ปุ่น ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ และเกิดความเสียหายมหาศาล

โดยท่าเรือแห่งนี้มีสัดส่วนประมาณ 10% ของปริมาณการค้าทั้งหมดของญี่ปุ่น ให้บริการท่าเทียบเรือ 21 ท่า และท่าเทียบเรือ 290 ท่า จัดการตู้คอนเทนเนอร์กว่า 2 ล้านตู้และบรรทุกสินค้ากว่า 165 ล้านตันทุกปี

วันนี้ หน่วยงานบริหารของท่าเรือนาโกยาได้ออกประกาศเกี่ยวกับการทำงานผิดปกติใน “Nagoya Port Unified Terminal System” (NUTS) ซึ่งเป็นระบบกลางที่ควบคุมท่าเทียบเรือคอนเทนเนอร์ทั้งหมดในท่าเรือ

ตามประกาศ ปัญหาเกิดจากการโจมตีของแรนซัมแวร์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคม 2023 เวลาประมาณ 06:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยทางการท่าเรือกำลังดำเนินการกู้คืนระบบ NUTS ภายในเวลา 18:00 น. ของวันนี้ และวางแผนที่จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งภายในเวลา 08:30 น. ในวันรุ่งขึ้น

ก่อนหน้านั้น การดำเนินการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดที่ท่าเทียบเรือโดยใช้รถพ่วงได้ถูกยกเลิก ทำให้เกิดความสูญเสียทางการเงินจำนวนมหาศาลต่อท่าเรือและการหยุดชะงักอย่างรุนแรงในการไหลเวียนของสินค้าไปและกลับจากญี่ปุ่น

ทั้งนี้การท่าเรือนาโกยาเคยเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์มาก่อน วันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2565 เว็บไซต์ของพอร์ตไม่สามารถเข้าถึงได้เป็นเวลาประมาณ 40 นาทีเนื่องจากการโจมตีแบบปฏิเสธการให้บริการ (DDoS) แบบกระจายขนาดใหญ่ที่เปิดตัวโดยกลุ่ม Killnet ที่สนับสนุนรัสเซีย

แต่การโจมตีครั้งนี้มีผลกระทบมากที่สุด

ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิชอบต่อเหตุการณ์นี้

ที่มา : Bleepingcomputer