May 4, 2024

อดีตพนักงาน Ubiquiti ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี หลังปลอมเป็นแฮกเกอร์ขู่กรรโชกบริษัท

อดีตพนักงานของ Ubiquiti บริษัทผู้ให้บริการโซลูชันระบบเครือข่าย ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี หลังจากที่เขาสารภาพว่าสวมรอยเป็นแฮกเกอร์และผู้แจ้งเบาะแสในความพยายามที่จะกรรโชกเงินคริปโตมูลค่าเกือบ 2 ล้านดอลลาร์ในขณะที่ทำงานที่บริษัท

นิโคลัส ชาร์ป วัย 37 ปี ถูกจับกุมในเดือนธันวาคม 2564 เนื่องจากใช้ข้อมูลวงในขณะที่ทำงานในตำแหน่งนักพัฒนาอาวุโสเพื่อขโมยข้อมูลที่เป็นความลับและส่งอีเมลที่ไม่ระบุชื่อเพื่อเรียกค่าไถ่ข้อมูลเป็นจำนวน 50 บิตคอยน์ (ประมาณ 2 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น)

อย่างไรก็ตาม Ubiquiti ไม่ยอมต่อความพยายามเรียกค่าไถ่และหันไปใช้การบังคับใช้กฎหมายแทน ซึ่งในที่สุดก็ระบุว่า ชาร์ปเป็นแฮกเกอร์หลังจากติดตามการเชื่อมต่อ VPN ไปยังบัญชี Surfshark ที่ซื้อด้วยบัญชี PayPal ของเขา

ชาร์ป ซึ่งทำงานให้กับ Ubiquiti ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018 จนถึงปลายเดือนมีนาคม 2021 ให้การรับสารภาพผิดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ในประเด็นของการเผยแพร่ข่าวเท็จว่าบริษัทถูกแฮ็กโดยผู้กระทำความผิดที่ไม่ปรากฏชื่อซึ่งได้รับสิทธิ์การเข้าถึงระดับผู้ดูแลระบบในบัญชี AWS ของบริษัท

ข่าวปลอมดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นของ Ubiquiti ตกลงประมาณ 20% ในเดือนมีนาคม 2021 ทำให้สูญเสียมูลค่าตลาดกว่า 4 พันล้านดอลลาร์

นอกจากโทษจำคุกแล้ว ชาร์ปยังถูกสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย 1,590,487 ดอลลาร์ และยึดทรัพย์สินส่วนบุคคลที่ใช้หรือตั้งใจจะใช้ในการกระทำความผิดเหล่านี้ด้วย

ที่มา : thehackernews