April 29, 2024

เมืองดัลลัสโดนแรมซัมแวร์เล่นงาน กระทบระบบไอทีวงกว้าง

ดัลลัส เมืองใหญ่ของรัฐเท็กซัส เมืองใหญ่อันดับ 9 ของสหรัฐ มีประชากรประมาณ 2.6 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของแรนซัมแวร์ Royal ทำให้ต้องเร่งปิดระบบไอทีบางส่วนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของการโจมตี

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การสื่อสารของตำรวจและระบบไอทีของเมืองถูกปิดลงในเช้าวันจันทร์เนื่องจากสงสัยว่ามีการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์

ผลจากแรนซัมแวร์ทำให้เจ้าหน้าที่ 911 ต้องจดบันทึกรายงานที่ได้รับด้วยมือเพื่อจ่ายงานให้กับเจ้าหน้าที่ แทนที่จะส่งผ่านทางระบบสั่งการโดยใช้คอมพิวเตอร์

เว็บไซต์ของกรมตำรวจดัลลาสเคาน์ตี้ ก็ออฟไลน์เช่นกันเนื่องจากเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย แต่หลังจากนั้นก็กลับมาเข้าถึงได้ตามปรกติ

ระบบศาลของเมืองได้ยกเลิกการพิจารณาคดีของคณะลูกขุนและหน้าที่ของคณะลูกขุนทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมถึงวันนี้

จนกระทั่งในพุธที่ผ่านมา เมืองดัลลัสก็ออกมายืนยันว่าหยุดชะงักของระบบไอทีของเมือง เกิดจากการเล่นงานโดนแรนซัมแวร์

“เช้าวันพุธ เครื่องมือตรวจสอบความปลอดภัยของเมือง ได้แจ้งเหตุการนี้แก่ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัย (SOC) ของเจ้าหน้าที่ของเมืองได้ยืนยันว่าเซิร์ฟเวอร์จำนวนหนึ่งถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อส่วนการทำงานต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์กรมตำรวจดัลลัส

ทีมงานเมืองและส่วนงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย และจัดการแรนซัมแวร์ที่แพร่อยู่ในเซิร์ฟเวอร์บางส่วน รวมถึงเพื่อกู้คืนบริการต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ โดยนายกเทศมนตรีและสภาเทศบาลเมืองได้รับแจ้งถึงเหตุการณ์ดังกล่าวตาม แผนเผชิญเหตุของเมือง

ที่มา : bleepingcomputer