April 29, 2024

Apple และ Google ประกาศความร่วมมือ เพื่อป้องกันการสะกดรอยตามที่ไม่พึงประสงค์

Apple และ Google ได้ร่วมกันผลักดันการนำมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อหยุดการสะกดรอยตามและติดตามตำแหน่งด้วยอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth

ร่างข้อกำหนดใหม่ที่เปิดเผยในวันนี้โดยยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีทั้งสองเสนอว่าผู้ผลิตอุปกรณ์ที่สามารถเปิดใช้งานการติดตามได้นั้น ต้องมีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้สามารถรับรู้ได้โดยง่าย ว่าต้องการให้มีการติดตามหรือไม่

“สิ่งนี้จะทำให้การตรวจจับการติดตามที่ไม่ต้องการผ่านอุปกรณ์เสริมการติดตามตำแหน่งที่ใช้งานในทางที่ผิดทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์ iOS และ Android จะสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้ว่ามีการใช้ตัวติดตามตำแหน่งเพื่อตรวจสอบกิจกรรมของพวกเขาผ่าน “Bluetooth crowd-sourcing, ตำแหน่ง GPS/GNSS, ตำแหน่ง WiFi, ตำแหน่งเซลลูลาร์ หรือด้วยวิธีอื่น”

Ron Huang รองประธานของ Apple กล่าวว่า “เราสร้าง AirTag และเครือข่าย Find My ด้วยชุดคุณสมบัติเชิงรุกเพื่อป้องกันการติดตามที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม และเรายังคงปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้มั่นใจว่าเทคโนโลยีจะถูกใช้งานตามที่ตั้งใจไว้”

“ข้อกำหนดอุตสาหกรรมใหม่นี้สร้างขึ้นจากการป้องกัน AirTag และการทำงานร่วมกันกับ Google เป็นหน้าที่สำคัญเพื่อช่วยต่อสู้กับการติดตามที่ไม่พึงประสงค์ใน iOS และ Android”

Apple อนุญาตให้ผู้ใช้ค้นหาอุปกรณ์ AirTag หรือ AirPod ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งอาจนำไปใช้ในทางที่ผิดเพื่อติดตามบุคคล

ขณะที่ในระบบปฏิบะติการ Android ก็มีแอปที่สามารถตัวติดตามรายการอุปกรณ์ที่อยู่ในระยะบลูทูธ และเข้ากันได้กับเครือข่าย Find My ของ Apple

ที่มา : Bleepingcomputer