May 17, 2024

ชมรมแพทย์ชนบท ระบุ ข้อมูลคนไทยรั่ว 55 ล้านราย มาจากกระทรวงสาธารณสุข

กรณีที่มีแฮกเกอร์รายหนึ่ง อ้างว่าสามารถแฮกข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยได้จำนวน 55 ล้านราย ที่ทีมงาน Enterprise Tech Review เคยนำเสนอไปก่อนหน้านั้น

อ่านข่าวได้ที่ : แฮกเกอร์เร่ขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการ

จนทำให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่น่าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงจากกรณีนี้ ออกมาแถลงล่าตัวแฮกเกอร์ และดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ 9near.org ไปเมื่อเร็วๆ นี้

อ่านข่าวได้ที่ : ดีอีเอสเร่งล่าตัวแฮกเกอร์ ตัวการแฮกข้อมูลคนไทย 55 ล้านราย

ล่าสุดสำนักข่าว BBC ไทย รายงานว่า วันที่ 2 เม.ย. หรือก่อนกำหนดเปิดเผยข้อมูล 3 วัน กลุ่ม 9Near ได้ประกาศยุติปฏิบัติการแล้ว หลังมีข้อขัดแย้งกับผู้สนับสนุน และ “ไม่อยากทำร้ายคนไทย”

ซึ่งก็คงต้องรอดูว่า เมื่อถึงเวลาที่กำหนดจะมีอะไรเกิดขึ้นไหม

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ในแฟนเพจของ “ชมรมแพทย์ชนบท” ออกมาระบุว่า ข้อมูลชุดนี้หลุดมาจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งข้อความที่ปรากฏในแฟนเพจระบุว่า

อย่าให้เรารู้ความจริงจากแฮกเกอร์เลย เวปไซต์ 9near.org ถูกบล็อคการเข้าถึงตามคำสั่งศาลแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า ฐานข้อมูล 55 ล้านคนที่รั่วจะไม่ถูกเผยแพร่

แฮกเกอร์แจ้งขู่ไว้ชัดว่า หากเจ้าของข้อมูลไม่ติดต่อมา ในวันที่ 5 เมษายน 2566 เวลา 16.00 น. ก็จะเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลนั้น และเฉลยด้วยว่า ได้ข้อมูลมาด้วยวิธีใด เวปที่ปล่อยได้มีอีกมากมายในโลกดิจิตอลที่ยากจะคุมได้

อย่าให้ประชาชนคนไทยรู้จากแฮกเกอร์เลย เจ้าของข้อมูลชุดนี้ ไม่ใช่ใครอื่นไกลแล้ว ชมรมแพทย์ชนบทฟันธง คือ กระทรวงสาธารณสุข แน่นอน ส่วนหลุดมาทางช่องทางไหน คน สธ. ที่ชำนาญการด้านไอทีก็พอเดาได้อยู่ อย่าให้คนไทยและชาว สธ. รู้เส้นทางการแฮกจากแฮกเกอร์เลย

สธ.ต้องตอมรับความจริง การถูกแฮกข้อมูลนั้น หากระบบรัดกุมก็พอจะเข้าใจให้อภัยได้ว่าแฮกเกอร์เก่ง แต่การปกปิดไม่ยอมรับความจริง เพิกเฉยต่อการปรับปรุงระบบ ละเลยการสื่อสารต่อสาธารณะ อันนี้คือสิ่งที่ไม่ถูกและไม่อาจยอมรับได้

ปลัดโอภาส การย์กวินพงศ์ ยกทีมแถลงความจริงด่วน อย่าให้ถึง 5 เมษายน ฟังจากแฮกเกอร์เลยนะ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 2 เมษยน ที่ผ่านมา ผู้ใช้ Twitter ชื่อ @iteacha ยังได้โพสต์ข้อความถึงการทดลองดึงข้อมูลมาจากเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข ปรากฏว่าดึงได้ง่ายมาก ได้ถึงข้อมูลเบาหวาน วัคซีน เลขบัตรปชช. สารพัด

https://twitter.com/iteacha/status/1642423495035621378?fbclid=IwAR2hFLCvP52dF7jUGQZXiHoCEzImGSudoLAIufXUmUCvzw0RSGYneNPFMvE

คงต้องตามดูกันต่อไปว่าหลังจากนี้ กระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะผู้รับผิดชอบ และกระทรวงสาธารณสุขในฐานผู้ถูกกล่าวหาจะออกมาดำเนินการอย่างไรต่อไป