April 29, 2024

“ไบเดน” ระบุ AI อาจเป็นอันตราย ผู้พัฒนาต้องคำนึงถึงความปลอดภัย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ยังคงต้องพิจารณาว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นสิ่งที่อันตรายหรือไม่ แต่เขาเชื่อว่าบริษัทเทคโนโลยีต้องมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของตนปลอดภัยก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ

ไบเดนได้พบกับสภาที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงและโอกาสที่ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์เกิดขึ้นกับผู้ใช้และความมั่นคงของชาติ

“AI สามารถช่วยจัดการกับความท้าทายที่ยากมากๆ เช่น โรคภัยไข้เจ็บและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ก็ต้องจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับสังคมของเรา ต่อเศรษฐกิจของเรา ต่อความมั่นคงของชาติด้วย” ไบเดนกล่าวกับคณะผู้เข้าประชุม ซึ่งรวมถึงนักวิชาการและผู้บริหารจากไมโครซอฟท์และกูเกิ้ลด้วย

AI กลายเป็นประเด็นของการพูดคุยในระดับชาติและระดับโลกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาหลังจากการเปิดตัวแชทบอท ChatGPT ยอดนิยม ซึ่งช่วยจุดประกายการแข่งขันระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเพื่อเปิดตัวเครื่องมือที่คล้ายคลึงกัน

ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความกังวลด้านจริยธรรมและสังคมเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สามารถสร้างความน่าเชื่อได้ เพราะในบางครั้งเราก็แยกไม่ออกว่าสิ่งที่เห็นนั้นสร้างด้วย AI หรือคนกันแน่

ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีควรรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ของตนเสมอ อย่าให้ AI กลายเป็นเครื่องมือสร้างเนื้อหาที่บิดเบือน

ที่มา : APNews