May 12, 2024

Adobe เตรียมใส่ Generative AI ในซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอ

Adobe เปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ว่า บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ในซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอที่ใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์

เครื่องมือนี้จะช่วยให้นักตัดต่อวิดีโอทำสิ่งต่างๆ ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สร้างการเปลี่ยนสภาวะแสงในวิดีโอตั้งแต่เที่ยงวันไปจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน หรือสร้างเพลงประกอบเพียงแค่พิมพ์ข้อความไม่กี่คำเพื่อบอกให้ระบบรู้ว่าต้องการเพลงลักณะไหน เครื่องมือเหล่านี้สร้างขึ้นจากระบบใหม่ที่เรียกว่า Adobe Firefly ซึ่งบริษัทเปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้วสำหรับการสร้างภาพนิ่งและข้อความ

เครื่องมือวิดีโอใหม่ของ Adobe จะช่วยให้ผู้ใช้บอก AI ให้อ่านสคริปต์ จากนั้นสร้าง Storyboard โดยอัตโนมัติสำหรับชิ้นงานที่เสร็จแล้ว แม้กระทั่งแนะนำภาพวิดีโอบางส่วนเพื่อให้ได้วิดีโอร่างในเวลาอันรวดเร็ว ระบบจะรวมคุณสมบัติที่สามารถถ่ายฟุตเทจและสร้างเพลงพื้นหลังและทิวทัศน์ที่แตกต่างกันสำหรับการแสดงโฆษณาในประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ Adobe ให้ความสนใจใน Generative AI มากขึ้น หลังจากที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว โดย OpenAI และ Stability AI ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างภาพแปลกใหม่ด้วยคำอธิบายเพียงไม่กี่คำ แต่หลังจากที่ Getty Images ฟ้อง Stability AI โดยกล่าวหาว่าใช้ภาพที่มีลิขสิทธิ์ของ Getty ก็เกิดคำถามว่าระบบ AI ดังกล่าวสามารถใช้ในงานเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่

ต้องรอดูว่าความสามารถ Generative AI ของ Adobe จะเจ๋งแค่ไหน

ที่มา : reuter