April 29, 2024

ฟูจิตสึ เดินหน้าชู FUJITRA ผลักดันองค์กรเพื่อสังคมยั่งยืน ขับเคลื่อนด้วย Digital Transformation

    

บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ FTH เปิดศักราชใหม่ เดินหน้าชู FUJITRA (Fujitsu Transformation) ผลักดันองค์กรเพื่อสังคมยั่งยืน ขับเคลื่อนด้วยการนำดิจิทัล (Digital Transformation) มาช่วยปรับเปลี่ยน หน่วยงาน วัฒนธรรมองค์กร ผลิตภัณฑ์ บริการ และโมเดลทางธุรกิจ โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่งผลลัพธ์ที่ดีในการสำรวจความผูกพันของพนักงาน (Employee Engagement Survey) และยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ฟูจิตสึ เป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับการคัดเลือกในปี 2022 ว่า เป็นหนึ่งในสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดในโลก (Best Places to Work)

นางสาวกนกกมล เลาหบูรณะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารหญิงและคนไทยคนแรกของ ฟูจิตสึ รับผิดชอบธุรกิจในประเทศไทย กล่าวว่า “ฟูจิตสึ ประเทศไทย ปีนี้ก้าวสู่ปีที่ 33 ผ่านการสร้างองค์กรให้มีความแข็งแกร่ง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลได้เป็นอย่างดี โดย ฟูจิตสึ เล็งเห็นว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจสูง ในภูมิภาคเดียวกัน (Fastest Economic Growing Country) จากเดิมที่มีผู้นำเป็นชาวญี่ปุ่นและผู้ชายมาตลอด เปลี่ยนมาเป็นผู้หญิงและคนไทยคนแรก ที่มาบริหารองค์กรในประเทศไทย โดยการเปลี่ยนแปลงผู้นำในครั้งนี้นับเป็นปรากฏการณ์แรกสำหรับองค์กรญี่ปุ่นอย่างฟูจิตสึ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ฟูจิตสึให้ความสำคัญกับตลาดประเทศไทยและต้องการส่งเสริมศักยภาพของคนไทยรุ่นใหม่ และต้องการให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงานยิ่งกว่าเดิม ตามนโยบายและกลยุทธ์หลักของบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ตอบรับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันทุกองค์กรทั่วโลก ต้องการไปสู่จุดหมายของความยั่งยืน (Sustainability Transformation)”

การนำ FUJITRA  มาช่วยปรับเปลี่ยนองค์กรครั้งนี้ ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฟูจิตสึ ได้เปลี่ยนรูปแบบการทำงานเต็มรูปแบบ เป็นแบบ Hybrid Working หรือ การทำงานรูปแบบผสมผสาน โดยพนักงานทุกคนไม่จำเป็นต้องเข้าทำงานที่ออฟฟิศทุกวัน สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ในโลก นอกจากความยืดหยุ่นเรื่องสถานที่ทำงานแล้วยังได้เสริมความคล่องตัวด้วยการนำเครื่องมือทาง IT ต่างๆ มาใช้ในการทำงาน รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร

“ฟูจิตสึ มองว่า การเปลี่ยนแปลงองค์กรภายในเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญมาก และพนักงานทุกคน เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยกันขับเคลื่อนองค์กร เพื่อให้เกิดความคล่องตัว รวมทั้งสามารถช่วยลูกค้าขับเคลื่อนธุรกิจ และสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบยั่งยืน ได้ดียิ่งขึ้น” นางสาวกนกกมล กล่าว

นางสาวกนกกมล เลาหบูรณะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด

 ในการเปลี่ยนแปลงองค์กร Fujitsu ใช้กรอบความคิด “FUJITRA” ในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงซึ่งประกอบด้วย

  1. Leadership
  2. Culture
  3. Data-driven
  4. DX (Digital Transformation)

การริเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยใช้ “FUJITRA” ทำให้ฟูจิตสึ ซึ่งถือหลักการในการเปลี่ยนแปลงตนเองก่อนที่จะไปช่วยเปลี่ยนแปลงให้ลูกค้า สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่า การทำ Digital Transformation ให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องมีองค์ประกอบที่มากกว่าเทคโนโลยีและข้อมูล แต่ต้องอาศัยผู้นำองค์กรในการขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

ปัจจุบัน ฟูจิตสี มีความพร้อม สามารถช่วยองค์กรทั่วโลก สร้างการเปลี่ยนแปลงด้วย โซลูชัน Fujitsu Uvance ที่ช่วยส่งเสริมความยั่งยืนในอุตสาหกรรมด้านต่างๆ 4 ด้าน คือ

  1. อุสาหกรรมการผลิตแบบยั่งยืน (Sustainable Manufacturing)
  2. ประสบการณ์สำหรับผู้บริโภค (Consumer Experience)
  3. การใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดี (Healthy Living)
  4. และสังคมที่เชื่อถือได้ (Trusted Society) 

โดยขับเคลื่อนผ่านกลุ่มเทคโนโลยีสำคัญ 3 กลุ่มคือ

  1. การปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล (Digital Shifts)
  2. แอปพลิเคชันทางธุรกิจ (Business Applications)
  3. ระบบไอทีแบบไฮบริด (Hybrid IT)

โดย ฟูจิตสึ ประเทศไทย มีกำหนดจัดงาน Fujitsu Day: Data and Automation for Sustainability เพื่อประกาศศักยภาพในด้านเทคโนโลยีขั้นสูงและความพร้อมในการสนับสนุน Digital Transformation ให้กับทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ในวันที่ 15 มีนาคม 2566 นี้