April 29, 2024

บอท ผู้ช่วยอัจฉริยะสำหรับธุรกิจยุคดิจิทัล

ธุรกิจในปัจจุบัน กำลังเผชิญหน้ากับการแข่งขันอันดุเดือด ต้องรับมือกับความต้องการของลูกค้า เพิ่มรายได้ เพิ่มประสิทธิภาพ และลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานไปพร้อมๆกัน

007

นี่จึงเป็นที่มาแนวคิดการบอท (Bot) หรือหุ่นยนต์อัตโนมัติมาช่วยงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจ โดยข้อมูลจาก PWC ระบุว่า การนำระบบอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจนั้นจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานทั่วโลกได้มากถึง 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 66 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว

 

บอทจะช่วยธุรกิจได้อย่างไร

การนำบอทมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น

1 Chatbot อัจฉริยะเรียนรู้ด้วย AI

การช่วย Contact Center ตอบคำถามของลูกค้าด้วย Chatbot  แทนการใช้พนักงานจำนวนมาก ซึ่งทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตอบคำถามได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่กำหนดความฉลาดของ Chatbot ยุคใหม่คือ การนำ AI เป็นผู้ช่วยในการเรียนรู้ วิเคราะห์ และตอบคำถามแก่ลูกค้าได้อย่างอย่างชาญฉลาด โดยสามารถทำงานร่วมกับ Facebook Messenger, Line และแอพพลิเคชั่น Chat บนเว็บไซต์ก็ได้

003

2 มอบหมายและติดตามงานผ่านระบบ Chat

งานที่สอง ที่บอทยุคใหม่ธุรกิจได้คือ สำหรับองค์กรที่ใช้กลุ่ม Chat ในการมอบหมายงานและทำงานร่วมกัน ซึ่งการใช้กลุ่ม Chat ถือเป็นช่องทางยอดนิยมสำหรับองค์กรในปัจจุบัน โดยบอทจะเข้ามาช่วยโดยทำงานร่วมกับระบบ Contact Center และระบบการ Chat ทำให้สามารถมอบหมายงานไปยังเจ้าหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม กำหนดลำดับการให้บริการ ติดตามการทำงาน วัดผล และสร้างรายงานงานสรุปให้ทราบ

004

โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้กับหลายธุรกิจ เช่น ระบบการขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาล  หรือผู้เชี่ยวชาญทางการเงินในธุรกิจธนาคาร เป็นต้น ระบบนี้ยังสามารถทำงานได้จากหลายช่องทาง ทั้งจากหน้าแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์โมบาย และเมนูของโทรศัพท์ไอพีโฟน

3 สร้างระบบอัตโนมัติ เพื่อทำงานที่ต้องทำซ้ำๆ

ถือเป็นอีกงานหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยบอทจะเข้ามาช่วยทำงานทดแทนงานบางประเภทที่ต้องทำซ้ำๆ หรืองานรูทีนของมนุษย์ โดยใช้ระบบจัดการกระบวนการแบบอัตโนมัติ เช่น งานเอกสารของฝ่ายบัญชี การเปิด PR, PO การพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคาร และงานด้าน CRM เพื่อการตรวจสอบข้อมูลให้ลูกค้าของฝ่ายบริการลูกค้า เป็นต้น

005

โดยการนำบอทมาช่วยนั้นสามารถประหยัดเวลาการทำงานให้ธุรกิจได้มากถึง 10 เท่า ลดความผิดพลาดของคน ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างคน และสามารถทำงานได้แบบไม่เหน็ดเหนื่อยตลอด 24 ชั่วโมง

006

บอทไม่ได้เข้ามาแทนที่มนุษย์ แต่ทำงานร่วมกันเป็นทีม

หลายคนคงไม่ปฏิเสธว่าบอทและระบบอัตโนมัติมีความสามารถมากมาย แต่สิ่งที่หลายคนกังวลก็คือ บอทจะเข้ามาแย่งงานและแทนที่มนุษย์ ทั้งที่ความจริงแล้วบอทและระบบอัตโนมัติจะช่วยให้พวกมนุษย์สะดวกสบาย และมีเวลามากขึ้น จะได้มีเวลาไปทำงานในเชิงคิดวิเคราะห์ งานสร้างสรรค์ หรืองานที่เพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรได้มากขึ้นนั่นเอง

008

แล้วบอทแบบไหนจึงจะเหมาะกับธุรกิจของคุณ

หากค้นหาจากอินเทอร์เน็ต เราก็จะพบว่าปัจจุบันมีโซลูชั่นอยู่มากมายที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับงานเหล่านี้ได้ แต่การที่จะนำพวกบอทมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เราอาจต้องใช้เวลาเพื่อศึกษา ทดลองลองพัฒนา ทดสอบการใช้งาน ซึ่งคงต้องใช้เวลานานกว่าจะได้โซลูชั่นที่ลงตัวกับธุรกิจแต่ละประเภท  สิ่งที่คุณต้องการคือผู้ช่วยที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการทำงานกับองค์กรหลากหลายรูปแบบ เข้าใจความต้องการของธุรกิจที่แตกต่างกัน

009

DCS ผู้เชี่ยวชาญด้านบอทและระบบอัตโนมัติ

ด้วยประสบการณ์ในการวางระบบไอทีให้กับองค์กรขนาดใหญ่ DCS จึงมีความเข้าใจกระบวนการทำงาน และมีโซลูชั่นระบบอัตโนมัติอันหลากหลายที่สามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจต่างๆ ได้อย่างลงตัวสิ่งที่ DCS มี คือระบบที่สามารถใช้งานได้จริง มีการใช้งานแล้วในธุรกิจต่างๆ คุณจึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานกับธุรกิจได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

ติดต่อสอบถาม

Datapro Computer Systems

โทร. 66-(0) 2684-8484

www.datapro.co.th

010