May 8, 2024

ตรวจสอบตำรวจปลอมหรือจริง??? ตรวจสอบได้แล้วด้วยตัวเอง

กรณีที่มีการแชร์ “ระบบตรวจสอบรายชื่อข้าราชการตำรวจ” โดยใช้ฐานข้อมูล กองทะเบียนพล สำนักงานกำลังพล สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ http://www.thaipolice.net ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการตรวจสอบว่า ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีทีมาจากการโพสต์ของ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการ มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์, กรรมการบริหาร ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย รองเลขาธิการแพทยสภา

แต่เนื่องจากข้อมูลที่แชร์กันเป็นเพียงหมายเลข IP Address ซึ่งเมื่อเข้าไปใช้งาน บนหน้าเว็บมีข้อมูลอ้างอิงไม่มากนักทำให้หลายคนอาจมองว่าเป็นเว็บปลอมหรือเว็บหลอกลวงได้ ทีมงานจึงทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เว็บดังกล่าวเป็นเว็บจริง และฐานข้อมูลภายในก็เป็นข้อมูลจริง จึงสามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ

police0
ข้อมูลที่แชร์กันผ่าน Line

 

ทดลองใช้งาน

ทีมงานจึงขอลองดูว่าเว็บดังกล่าวสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่

โดยเข้าไปที่ http://130.82.248.52/index.php

ซึ่งเว็บสามารถเลือกได้ว่าจะค้นหาจากชื่อ หรือค้นจากนามสกุลก็ได้ แต่จากการทดลองใช้งานพบว่า เพื่อความถูกต้อง ควรกรอกข้อมูลเพื่อการค้นหาให้ครบทั้งชื่อและนามสกุล เพราะหากกรอกชื่อเพียงอย่างเดียวการค้นหาอาจผิดพลาดเช่น ค้นหาข้อมูลไม่พบ เป็นต้น

police2

หรือหากต้องการค้นหาอย่างละเอียดก็สามารถในหมายเลขประจำตัวประชาชนในการค้นหาได้เช่นกัน

police3

แม้จะได้ข้อมูลไม่สมบูรณ์นัก ข้อมูลยังมีคลาดเคลื่อนบ้าง ไม่อัพเดท รวมถึงยังรองรับทราฟฟิกการใช้งานได้ไม่มากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นระบบที่มีประโยชน์สำหรับประชาชนในการตรวจสอบเหล่ามิจฉาชีพ หรือผู้ที่แอบอ้างว่าเป็นตำรวจมาแสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบ หวังว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเห็นความสำคัญและพัฒนาระบบให้ดีขึ้นต่อไป