Designing the Future of Game’ ภายใต้ธีม Tourism & Entertainment Rebound
ถึงเวลาหรือยัง? ที่ต้องพัฒนาเกมไทยให้คนไทยเล่น
อุตสาหกรรมเกมเป็นอุตสาหกรรมที่ มูลค่าสูงกว่าอุ ตสาหกรรมภาพยนตร์และเพลง แต่อุตสาหกรรมเกมกลับไม่ได้รั บการยอมรับและให้การสนับสนุ นจากภาครัฐเท่าที่ควร หลายคนมองว่าอาชญากรรมที่เกิดขึ้ นในหลายๆ ครั้งเกิดจากเกม หรือเกมเป็นตัวสร้างให้เด็ กไทยเป็นเด็กมีปัญหา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเกมดี ๆ เกมคุณภาพ มีอยู่ในตลาดมากมาย หรือแม้แต่เกมสู้กัน ฆ่ากันตาย ก็ไม่ใช่ตัวกระตุ้นการก่อให้เกิ ดอาชญากรรมเพียงอย่างเดียว
อุตสาหกรรมเกมของไทยทำไมไม่ได้ รับการสนับสนุน ??และทำไมคนไทยถึ งไม่เล่นเกมไทย ?? พบคำตอบได้ที่การเสวนาหัวข้อ ‘Designing the Future of Game’ ภายใต้ธีม Tourism & Entertainment Rebound ในงาน Startup Thailand x Innovation Thailand Expo 2020
จริงหรือเปล่า? ที่ความเป็นไทยทำให้เกมน่าเบื่อ
การเกิดขึ้นของเกม HOME SWEET HOME ของ ศรุต ทับลอย ประธานกรรมการบริษัท อิ๊กดราซิลกรุ๊ป จำกัด เกิดจากการอยากสร้างเกมดีๆ ที่มีความเป็นสากลให้เป็นที่รู้ จักของทั่วโลก และต้องการประกาศให้รู้ว่ าคนไทยก็มีฝีมือในการสร้างเกม ซึ่งจุดที่ทำให้ HOME SWEET HOME น่าสนใจเพราะศรุตไม่เอาความเป็ นไทยใส่เข้าไปในเกม เขาเชื่อว่าการจะทำเกมที่ดีได้ ต้องทำเกมให้สนุกก่อนแล้วค่ อยใส่ความเป็นไทยเข้าไป ที่ผ่านมาเกมของไทยไม่ได้รั บการยอมรับ เพราะไม่สนุก มุ่งแต่ใส่ความเป็นไทยเข้าไป ทำให้ความเป็นไทยดูแย่ ในสายตาคนเล่นเกม
ถ้าเราอยากไปอินเตอร์เราต้องคิ ดแบบอินเตอร์ อย่าสร้างสิ่งที่เราชอบอย่างเดี ยวให้สร้างสิ่งที่ตลาดต้องการด้ วย ความคิดของจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ ก่อตั้งบริษัท อินโฟเฟด จำกัด ก็มองไม่แตกต่างจากศรุตที่เชื่ อว่าเกมดีต้องตอบโจทย์ตลาดไม่ ใช่ตอบความชอบของคนทำ
แม้เกมไทยต่างชาติจะรู้สึกตื่ นเต้น แต่คนไทยกลับไม่ชอบ ไม่ตื่นเต้น เพราะการเอาความเป็นไทยใส่เข้ าไปมากเกิน ทั้งวัดพระแก้ว ตัวละครไทยจักรๆ วงศ์ๆคำพูดของ บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Daydevยิ่ งตอกย้ำให้เห็นว่าความเป็นไทยยั งไม่ถึงเวลาที่ต้องใส่เข้ าไปในเกมถ้าเกมของคุณยังไม่เจ๋ งพอ !
เงินไม่มี บทไม่เจ๋ง เกมไทยตาย
ถ้าปัญหาการใส่ความเป็นไทยเข้ าไปในเกมทำให้เกมของคนไทยไม่ได้ รับความสนใจ ปัญหาเรื่องเงินทุนสำหรับนักพั ฒนาเกมก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน แม้อุตสาหกรรมเกมจะมีมูลค่าที่ สูงและเติบโต แต่เม็ดเงินที่จะมาลงทุนกั บเกมกลับน้อยมาก ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติกลั บให้ความสำคัญกับนักพัฒนาเกมไทย อย่างเกม HOME SWEET HOME ของศรุต ภาคแรกเขาลงทุนเอง 20 ล้านบาท แต่ภาคสองมีนักลงทุนชาวจีนให้ เงินทุนสนับสนุน 60ล้านบาท การทำเกมดีๆ จะมีแค่ Passion ไม่ได้ต้องมีเงินด้วย ศรุตมองว่าถึงเวลาแล้วที่ภาครั ฐควรร่วมลงทุนกับภาคเอกชนที่ ทำเกม โดยแบ่งกำไรห้าสิบห้าสิบกำไรที่ ได้รัฐก็นำไปต่อยอดกองทุนเพื่ อพัฒนาเกมต่อไป
แม้เงินสนับสนุนจะสำคัญต่อการพั ฒนาเกม แต่ก็ยังไม่ใช่คำตอบที่นักพั ฒนาเกม อย่าง ศรุต จริยศ และบัญญพนต์ ต้องการองค์ความรู้ด้านเกมคือสิ่ งที่นักพัฒนาเกมต้องการมากที่สุ ด ณ เวลานี้ จึงอยากให้รัฐบาลสนับสนุนในเรื่ องนี้ เช่น การสร้างคอมมูนิตี้เกี่ยวกั บเกมเพื่อเป็นที่แลกเปลี่ยนองค์ ความรู้กัน แล้วเชิญผู้เชี่ยวชาญด้ านเกมระดับโลกมาอบรมให้ เพราะคนไทยยังขาดองค์ความรู้ด้ านเกมอยู่มาก โดยเฉพาะเรื่องการเขียนบท ทำให้ตัวละครในเกมขาดความต่อเนื่ องก็อยากให้รัฐส่งเสริม ในฐานะนักพัฒนาเกมก็อยากให้ คนไทยเล่นเกมของไทย แต่ทุกวันนี้นักพัฒนาเกมต้องหั นไปทำ NON GAME เพื่อสร้างรายได้ อย่าง เกมด้านการเกษตรเกี่ยวกั บการสอนการชำแหละวัว การชำแหละปลา หรือการตัดกิ่งลำใย ที่สนับสนุนการผลิตเกมโดยมหาวิ ทยาลัยแม่โจ้ เพราะคนไทยมองว่าเกมไทยกิ๊กก็อก
ประเทศไทยมีนักพัฒนาเกมฝีมื อมากมายและต่างชาติให้การยอมรับ แต่สิ่งที่ทำให้เกมไทยไม่ สามารถอยู่ในใจนักเล่ นเกมคนไทยได้กลับเป็นเรื่องทั ศนคติที่มองว่าเกมไทยไม่ดี ไม่เจ๋ง น่าเบื่อ นี่คือที่นักพัฒนาเกมทั้ง 3 ท่านจะต้องฝ่าฟัน
การเปลี่ยนทัศนคติไม่ใช่เรื่ องง่ายแต่ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้เสี ยเลย
Continue Reading